Thông tin trên được công bố trong các tài liệu từ Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC). Theo đó, trong năm 2018, Google Australia có tổng doanh thu 1,07 tỷ AUD, bao gồm 560,6 triệu AUD quảng cáo và doanh thu của các đại lý nhưng chỉ báo cáo lợi nhuận trước thuế chỉ là 155,9 triệu AUD. Tính ra, công ty phải nộp 49,1 triệu AUD tiền thuế nhưng sau một số điều chỉnh, công ty này thực trả có 26,5 triệu AUD.
Sổ sách kế toán của công ty cho thấy phần lớn doanh thu quảng cáo được ghi nhận ở nước ngoài cho Google châu Á - Thái Bình Dương đóng trụ sở tại Singapore, nơi có mức thuế thấp.
Google giải thích hãng này đã đầu tư gần 1 tỷ AUD vào hoạt động tại Australia trong năm 2018 và chi nhánh tại nước này chỉ có chức năng "hỗ trợ" cho việc bán quảng cáo giữa nhà quảng cáo và Google châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khi năm 2018, Facebook Australia "bỏ túi" 579,7 triệu AUD từ quảng cáo và gần 696.000 AUD từ các hợp đồng dịch vụ. Sau khi trả 454,9 triệu AUD cho một công ty con ở nước ngoài, công ty còn doanh thu ròng là 125,5 triệu AUD. Cuối cùng, công ty chỉ phải trả vỏn vẹn 11,8 triệu AUD tiền thuế.
Chính phủ Australia đã ban hành đạo luật chống trốn thuế nhằm thu thêm thuế từ các công ty đa quốc gia, khiến cả Google và Facebook phải đóng nhiều thuế hơn ở Australia so với những năm trước.
Tuy nhiên, doanh số của các đại gia công nghệ cũng tăng vọt và đạo luật này đã không thể ngăn được việc chuyển một số lượng doanh thu quảng cáo khổng lồ sang các quốc gia có thuế thấp như Singapore.
Đầu năm 2019, Chính phủ Australia đã hoãn việc đánh thuế doanh số của các công ty kỹ thuật số để chờ Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra giải pháp toàn cầu cho vấn đề này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!