Trong những tuần đầu đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, cũng như nhiều người khác, ông Anthony Tan - Giám đốc Điều hành của Grab đã lầm tưởng đây chỉ là vấn đề của riêng Trung Quốc, tương tự như đại dịch SARS hồi năm 2003.
"Khi chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự lây lan của COVID-19 ra toàn cầu, rõ ràng đó là một chỉ báo cho thấy sẽ có nhiều cơn ác mộng hơn nữa sắp tràn đến thị trường. Không có vẻ gì là mọi thứ sẽ sớm chạm đáy", ông Anthony Tan nói.
Khi các biện pháp phòng dịch COVID-19 khiến cả thị trường Đông Nam Á 650 triệu dân bị đóng cửa, doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải của Grab đã sụt giảm mạnh. Điều này buộc Grab phải thực hiện những bước đi quyết đoán nhưng đầy đau đớn.
Cắt giảm nhân viên, phát triển giao hàng tận nhà... kỳ lân Gab đang nỗ lực xoay chuyển để "sinh tồn" giữa đại dịch. Ảnh minh họa.
Hồi tháng 6, công ty có trụ sở tại Singapore đã sa thải khoảng 360 nhân viên, tương đương gần 5% lực lượng lao động, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp cắt giảm chi tiêu.
"Đó là một trải nghiệm đau đớn. Tôi nhớ khi đó tôi đã không thể cầm được nước mắt bởi vì không ai trong số họ đáng bị như vậy. Đó là một quyết định rất khó khăn, mà tôi không muốn phải đưa ra thêm một lần nữa", ông Anthony Tan nói.
Bên cạnh đó, Grab đã kịp thời thích nghi với điều kiện mới khi chuyển gần 150.000 tài xế của hãng sang lĩnh vực giao hàng tận nhà cho khách.
Trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn đang phải ở nhà, Grab đã thu hẹp quy mô các kế hoạch phát triển dịch vụ du lịch và lưu trú. Tuy nhiên, mảng kinh doanh tài chính của hãng đã được thúc đẩy nhờ hoạt động thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh và nhu cầu tìm kiếm những khoản vay lưu động của các doanh nghiệp nhỏ.
Trước đại dịch COVID-19, Grab đã hướng tới mục tiêu trở thành một ứng dụng phổ biến trên mọi lĩnh vực. Cuộc khủng hoảng càng khiến quá trình này được đẩy nhanh hơn, khi Grab đang cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho các đối tác kinh doanh. Hãng công nghệ này cho biết đang hợp tác với hơn 9 triệu tài xế, người bán hàng và đại lý, đồng thời chờ đợi giấy phép mở ngân hàng trực tuyến tại Singapore.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!