Hà Nội: Thu giữ hơn 2 tấn lúa giống BC15 giả

Nguyễn Sơn-Thứ sáu, ngày 14/06/2013 00:27 GMT+7

Lực lượng bảo vệ An ninh kinh tế, Công an Hà Nội vừa phối hợp với Chi cục QLTT thành phố phát hiện một ổ nhóm làm giả lúa giống BC15.

Đây là loại giống lúa có năng suất và chất lượng cao, được công nhận là thương hiệu quốc gia từ năm 2008 do Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình độc quyền nhân giống và cung cấp.

Toàn bộ số lúa giống này được đóng trong bao bì mang nhãn hiệu BC15, đứng tên trên bao bì là Công ty Giống cây trồng Thái Bình, công ty này được xác nhận là không có trên thực tế.

Trong số các cơ sở cung cấp lúa giống BC15 giả bị phát hiện trên địa bàn Hà Nội có các hợp tác xã La Phù, Đức Giang, huyện Hoài Đức và Đại lý giống cây trồng Huệ Vương, Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Trong đó, đầu mối cung cấp là Đại lý Giống cây trồng Huệ Vương, chủ đại lý là Ngô Thị Huệ, thường trú tại Đan Phượng, Hà Nội.

‘ Ảnh: VTV News

Theo khai nhận của Ngô Thị Huệ, loại lúa giống giả BC15 này do 1 cơ sở tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cung cấp. Chỉ riêng tại cơ sở bán hàng thuộc Hợp tác xã La Phù, lực lượng An ninh kinh tế đã phát hiện và thu giữ gần 1.400 kg lúa giống BC15 giả. Đây là lần thứ tư lúa giống BC15 giả bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian gần đây với tổng số gần 2,3 tấn.

Tháng 12/2012, cơ quan An ninh kinh tế - Công an Hà Nội đã phát hiện và tiêu hủy gần 40.000 bao bì giả nhãn hiệu lúa giống BC15 mà thủ phạm là công ty Tân Trang, có địa chỉ tại đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội.

Vụ việc này phần nào lý giải vì sao hàng chục nghìn ha lúa BC15 tại nhiều địa phương vừa qua đã bị lép hàng loạt, chỉ đạt khoảng 30% sản lượng trung bình. Trong khi đó, người nông dân cho biết, họ gieo cấy đúng khung mùa vụ, thời tiết lúc lúa trổ bông không khắc nghiệt.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước