Hà Nội thu ngân sách 2013 giảm trong khó khăn chung của kinh tế cả nước

Thu Huyền-Thứ hai, ngày 02/12/2013 23:29 GMT+7

Mặc dù nguồn thu ngân sách của Hà Nội trong năm 2013 giảm nhiều và không đạt chỉ tiêu sau nhiều năm, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế cả nước thì vẫn có thể chấp nhận được.

Tổng thu ngân sách Nhà nước của Hà Nội năm nay ước đạt gần 137.000 tỷ đồng, giảm gần 12.000 tỷ đồng so với dự toán đầu năm. Theo một số đại biểu, suy thoái kinh tế và tình hình khó khăn của doanh nghiệp đã tác động xấu đến tình hình thu ngân sách của thành phố.

Ông Nguyễn Doãn Hoàn, Đại biểu HĐND TP.Hà Nội nói: “Năm 2013 do suy thoái kinh tế, một số DN vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn. Năm 2013 các doanh nghiệp cũng từng bước củng cố sản xuất kinh doanh để đặt ra nền móng cho 2014, bên cạnh đó yếu tố về mặt chính sách tiền tệ gặp rất nhiều khó khăn, thị trường bất động sản, thị trường mua bán hàng hóa cũng giảm”.

Do thu ngân sách giảm nên Thành phố đã cắt giảm nhiều dự án với số vốn lên tới trên 1.400 tỷ đồng. Thành phố cũng đã huy động 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu cho đầu tư phát triển. Ghi nhận nỗ lực này, nhưng một số đại biểu cho rằng, cần phải có các giải pháp hiệu quả hơn nhằm kích thích tiêu dùng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, Hà Nội cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Còn theo Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh, cùng với tìm kiếm các giải pháp tăng thu ngân sách, tại kỳ họp này, HĐND cũng sẽ quyết định một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí, đồng thời ban hành giá các loại đất năm 2014; đặt tên một số đường, phố và điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước