Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sau khi cắt lỗ trong năm nay, các hãng hàng không dự kiến sẽ kiếm được 4,7 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm 2023 - đánh dấu năm có lãi đầu tiên kể từ 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Lưu lượng hành khách cũng được dự báo sẽ đạt 4,2 tỷ lượt, bằng 85,5% mức của năm 2019.
"Việc ngành hàng không có lãi trở lại là thành quả tuyệt vời khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do các biện pháp hạn chế đi lại trong thời đại dịch COVID-19 gây ra. Một số hãng hàng không vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm tới do quy định phức tạp, chi phí cao, các chính sách thiếu nhất quán, nhưng tình hình sẽ tiếp tục được cải thiện", ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhận định.
Các hãng hàng không châu Âu và Trung Đông dự kiến sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận trong năm tới. Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ được kỳ vọng sẽ có năm khởi sắc thứ hai liên tiếp. Dòng người đông đúc tại các sân bay Mỹ dự kiến sẽ mang lại cho ngành hàng không 9,9 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay và 11,4 tỷ USD trong năm 2023.
Theo IATA, sau khi cắt lỗ trong năm nay, các hãng hàng không dự kiến sẽ kiếm được 4,7 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm 2023. (Ảnh: Getty Images)
"Trong năm nay, lượng hành khách chúng tôi tiếp đón đã đạt khoảng 85% mức của năm 2019. Chúng tôi chưa thể quay về mức trước khi đại dịch bùng phát, nhưng đang tiến gần hơn tới mục tiêu đó. Mọi người đã sẵn sàng đi du lịch trở lại", bà Victoria Spilabotte, đại diện Sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ, cho hay.
Các chuyên gia của IATA cho biết, trong năm tới, ngành hàng không vẫn sẽ phải đối mặt với một số thách thức, từ sự giảm tốc của nền kinh tế, lạm phát, cho tới các biện pháp phòng dịch tại Trung Quốc. Sự phục hồi chậm của thị trường châu Á, sẽ khiến lưu lượng hàng không toàn cầu chỉ có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!