Hệ thống ngân hàng Bulgaria ổn định trở lại

Như Anh-Thứ tư, ngày 02/07/2014 10:07 GMT+7

Hệ thống ngân hàng Bulgaria những ngày qua bị rối loạn do tin đồn thất thiệt trên mạng Internet và mạng điện thoại di động tại nước này.

Sự việc này khiến cho hàng ngàn người dân Bulgaria lao đến các ngân hàng để rút tiền, khiến cổ phiếu các ngân hàng lớn nhất nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, điển hình là cổ phiếu của ngân hàng cho vay First Investment Bank xuống giá 24% vào thứ 6 tuần trước. Nhưng theo ghi nhận đến ngày 1/7, hệ thống ngân hàng tại Bulgaria đã phần nào ổn định trở lại.

Ngoài việc trấn an người dân rằng tiền gửi ngân hàng của họ vẫn an toàn, thì Chính phủ Bulgaria đã chính thức bắt giữ 4 đối tượng bị nghi dính líu đến vụ tung tin đồn thất thiệt trên mạng Internet và tin nhắn điện thoại, khiến hệ thống ngân hàng nước này chao đảo trong 4 ngày qua.

Tổng thống Bulgaria, ông Rosen Plevneliev cũng đã đưa ra thông báo chính thức trấn an người dân nước này. "Người dân Bulgary không nên hoang mang. Không có khủng hoảng hệ thống ngân hàng nào cả, mà chỉ có mưu đồ của kẻ xấu nhắm vào lòng tin của người dân đối với Chính phủ".

Cuối tuần trước, hàng ngàn người dân Bulgaria đã xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng để rút tiền, và chỉ trong một ngày thứ 6, đã có hơn 500 triệu USD bị rút ra khỏi các tài khoản.

Ông Georgi Ganev, Chuyên gia kinh tế đánh giá: “Đến thời điểm này chỉ còn 1 ngân hàng cho vay lớn của Bulgaria chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tin nhắn của kẻ xấu đến các tài khoản. Các ngân hàng khác đã bớt hiện tượng người dân đổ xô đến rút tiền”.

Ngày 1/7, Ủy ban châu Âu đã quyết định cho các ngân hàng Bulgaria vay 2,3 tỉ USD để vực dậy cố phiếu các ngân hàng nước này. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo, Chính phủ Bulgaria phải hết sức tập trung trấn an lòng tin người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước