Hoạt động tín dụng đen có thể là thủ đoạn của tội phạm

Diệu Trang-Thứ năm, ngày 21/11/2013 22:20 GMT+7

 Đây là ý kiến của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Trương Hòa Bình tại phiên chất vấn sáng nay (21/11).

Một trong những vấn đề thu hút được sự chú ý của dư luận trong phiên chất vấn với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình là tình trạng tín dụng đen đang hoành hành, gây khốn đốn cho người dân và xã hội. Ông Trương Hòa Bình cho rằng, tùy mức độ đây có thể là một hiện tượng kinh tế - xã hội bình thường, nhưng cũng có thể là một thủ đoạn của tội phạm, cần phải sớm đưa vào khuôn khổ quản lý.

Trước câu hỏi làm thế nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và xử lý một cách thích đáng những hành vi tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang gây khốn đốn cho người dân, gây mất trật tự an ninh xã hội, ông Trương Hòa Bình cho rằng, đây là một hiện tượng kinh tế - xã hội, nhưng tùy vào mức độ cũng có thể là một thủ đoạn của tội phạm trục lợi trên nhu cầu tín dụng của nhân dân.

Theo ông Trương Hòa Bình, hoạt động tín dụng đen sẽ vi phạm vào các điều luật: Cho vay nặng lãi, theo quy định của pháp luật là trên 10%, ép buộc để con nợ phải trả một mức lãi rất cao; hoặc phạm vào tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; hoặc tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản; có thể là hoạt động tội phạm đơn lẻ hoặc có tổ chức.

Việc sớm đưa hoạt động tín dụng đen vào khuôn khổ quản lý của Nhà nước là trách nhiệm chung của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương. Đối với những vụ án trọng điểm, ngành tòa án sẽ đưa ra xét xử lưu động để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước