Hội nghị về Hiệp định TPP và sự tham gia của Việt Nam

Hữu Bằng-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 16:20 GMT+7

 Bộ Công Thương vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức thông báo nội dung và tiến trình đàm phán Hiệp định Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ, ngoài một số vấn đề về kinh tế vẫn đang trong tiến trình đàm phán, còn lại các vấn đề khác đã sơ bộ hoàn tất. Bên cạnh cơ hội lớn cho xuất khẩu, đầu tư thì tham gia TPP, Việt Nam sẽ đối mặt với các thách thức như sức ép cạnh tranh sẽ tăng lên, cần có sự điều chỉnh nhanh chóng về tư duy cũng như năng lực quản lý, đồng thời sức ép sẽ tăng đối với yêu cầu điều chỉnh hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, ngoài ngành dệt may và gần đây là da giày, còn lại các doanh nghiệp rất bị động và chưa có ý tham gia cũng như tham vấn đàm phán nên không nắm rõ những điều khoản đàm phán dẫn đến khả năng thiệt thòi là rất cao. Chính vì vậy, thời gian còn lại, các doanh nghiệp phải chủ động, tích cực tham gia, nhất là khi Bộ, ngành chủ quản mời đến tham dự các hội nghị tham vấn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước