Nỗ lực thúc đẩy đàm phán TPP

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 09/10/2013 15:00 GMT+7

Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế TPP hy vọng thỏa thuận tự do hóa thương mại này cuối cùng sẽ phủ rộng trên toàn khu vực.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bali, Indonesia, lãnh đạo 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 8/10 đã tiến hành phiên họp, với hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại cơ bản vào hạn chót là cuối năm nay.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự cuộc gặp lãnh đạo các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương hôm 8/10. (Ảnh: TTXVN)

12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên TBD (TPP) đang tranh cãi về những điều khoản của một thỏa thuận thương mại “xứng tầm thế kỉ 21” – một thỏa thuận không chỉ giúp loại bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, mà còn bảo vệ quyền lợi người lao động. Các nhà lãnh đạo các nền kinh tế TPP hy vọng thỏa thuận tự do hóa thương mại này cuối cùng sẽ phủ rộng trên toàn khu vực. Hiện những khó khăn lớn nhất là đạt được sự đồng thuận giữa các nền kinh tế tham gia đàm phán, cũng như thuyết phục người dân và doanh nghiệp các nước thành viên về những lợi ích mà Hiệp định TPP có thể mang lại.

Ông Thomas Donohue, Chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ cho biết: "Bây giờ chúng tôi đang đi sâu đàm phán về những vấn đề cụ thể của từng nước, những lo ngại của từng nước. Chúng tôi phải quan tâm điều gì? Phải bảo vệ điều gì? Tôi thấy có nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán này. Và tháng 12 tới dự kiến diễn ra vòng đàm phán mới của Tổ chức Thương mại TG (WTO) tại Bali, tôi hi vọng nó sẽ tạo động lực cho các cuộc đàm phán trong khuôn khổ TPP”.

Một khi ra đời, Hiệp định TPP sẽ giúp thúc đẩy trao đổi mậu dịch tại 12 nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện chiếm 40% thương mại toàn cầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước