Trước đó, Cục Hàng không cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hủy, hoãn chuyến bay của cả nước lên tới 25%, gấp rưỡi cùng kỳ năm ngoái. Ngoài lý do thời tiết, kỹ thuật, theo đại diện của Cục Hàng không, còn có lý do thương mại.
Cụ thể, các hãng vẫn chủ động ghép chuyến để giảm chi phí cho mình, giảm thời gian quay vòng chuyến để khai thác tối đa, hay thậm chí lùi giờ bay để chờ khách VIP.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra việc công khai các chuyến bay bị hủy, chậm chuyến, cũng như chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan để tìm ra hướng giải quyết triệt để cho một vấn đề lớn của ngành hàng không trong nhiều năm qua.