IMF dự báo kinh tế Anh tăng trưởng nhanh nhất G7

Tài Phan-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 07:00 GMT+7

Hàng loạt thông tin vĩ mô tích cực cho thấy triển vọng sáng sủa tại Anh tuy vậy, cân đối tăng trưởng là bài toán mới đặt ra cho Ngân hàng Trung ương Anh.

Trong vài năm gần đây, hãng bán lẻ Marks and Spencer tại Anh nỗ lực không ngừng để cải tổ và đổi mới. Báo cáo quý vừa rồi của hãng cho thấy, doanh thu kinh doanh quần áo tăng 0,6%, cao nhất trong 3 năm qua. Hàng loạt các số liệu tích cực từ ngành bán lẻ cùng giá bất động sản tiếp tục tăng mạnh là tín hiệu cho thấy dấu hiệu phục hồi tiềm năng của Anh. Câu hỏi đặt ra, liệu đây là thời điểm thuận lợi để Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất?

Ông Peter Dixon, chuyên gia kinh tế chứng khoán toàn cầu cho biết: “Ngân hàng Trung ương nên cân nhắc thận trọng việc tiếp tục giữ lãi suất thêm thời gian nữa, thay vì quá lạc quan dựa vào nhận định của IMF”.

Doanh thu bán nhà tại Anh tháng vừa rồi đạt mức cao kỷ lục trong vòng 6 năm qua. Giá nhà tăng mạnh, gần đạt mức kỷ lục của hơn một thập kỷ qua. Đây là tín hiệu tốt lành với các chủ sở hữu bất động sản, dù không mấy thuận lợi với BOE. BOE lo ngại giá cả sẽ nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát và cho biết sẽ trực tiếp hạn chế cho vay thế chấp thay vì ngay lập tức tăng mức lãi suất.

Ông Peter Dixon cho rằng: “Tăng mức lãi suất có thể hạn chế các khoản vay giá rẻ để mua nhà. Tuy nhiên, việc cân đối cung cầu thị trường nhà đất nằm ngoài kiểm soát Ngân hàng Trung ương”.

Phiên họp trước, BOE tiếp tục giữ nuyên mức lãi suất. Các chuyên gia nhận định BoE sẽ không tăng mức lãi suất trong ít nhất 1 năm nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước