IMF: Pháp có nguy cơ tụt hậu so với Hy Lạp

Trần Hà-Thứ năm, ngày 06/06/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

 Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, kinh tế Pháp sẽ suy giảm 0,2% trong năm nay, thay vì mức 0,1% đưa ra trước đó.

Cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực eurozone vẫn chưa có nhiều điểm sáng, đặc biệt khi gần đây Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF liên tục cắt giảm dự báo tăng trưởng đã đưa ra trước đó với các nền kinh tế lớn nhất khu vực như Đức và Pháp.

‘ Ảnh minh họa


Đối với Pháp, nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực, IMF cho rằng nước này cần phải thúc đẩy tăng trưởng và tăng cường tính cạnh tranh hơn nữa. Báo cáo của IMF về Pháp đưa ra chỉ sau một ngày tổ chức này hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Đức.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nhấn mạnh, Pháp cần phải tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường sản xuất và dịch vụ, trong khi vẫn tiếp tục duy trì những nỗ lực cắt giảm chi tiêu.

Ông Edward Gardner, Trưởng Đại diện IMF tại Pháp cho biết: “Việc Chính phủ Pháp nỗ lực cải cách trong 6 tháng qua là cần thiết. Tuy nhiên, bất ổn ở chỗ liệu cải cách đó có đủ hay không và đây chỉ là bước đầu tiên trên con đường dài”.

IMF chỉ trích các chính sách lao động của Pháp quá cứng nhắc khiến gánh nặng thuế tăng gấp 3 lần nền kinh tế. Trong bối cảnh sản xuất suy yếu, chi phí lao động của Pháp vẫn giữ nguyên do đó làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

IMF cũng cảnh báo, Pháp thậm chí có nguy cơ tụt hậu so với Hy Lạp nếu tiếp tục những chính sách cứng nhắc như hiện nay. Thực tế, Pháp đã chính thức bước vào suy thoái khi quý I vừa qua đánh dấu 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp của nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước