Sáng nay (23/9), Cục Hàng Hải Việt Nam đã tổ chức hội nghị trao đổi tìm
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc liên quan đến
lợi ích và luật pháp nên vẫn chưa có giải pháp cụ thể được đưa ra.
Hậu quả lớn sau khi Hanjin đệ đơn phá sản là khoản nợ hàng trăm
tỷ đồng của hãng này tại các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, vẫn còn một chiếc tàu chở
hơn 800 container hàng nhập về Việt Nam đang lênh đênh trên biển chưa thể cập cảng.
Nhiều doanh nghiệp Việt đã bị ảnh hưởng lớn sau vụ Hanjin đệ đơn xin phá sản (Ảnh: Fortune)
Để giải quyết số nợ này, một số doanh nghiệp cảng đề nghị mời tàu vào cảng xuống hàng,
giữ tàu và các tài sản của Hanjin đang còn tại cảng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistic
và các doanh nghiệp chủ hàng phản đối, vì như vậy tàu Hanjin sẽ không dám cập cảng, hàng
của doanh nghiệp sẽ không dỡ được, gây tốn kém và thiệt hại uy tín cho doanh nghiệp.
Hiệp hội
Logistic và các trọng tài quốc tế cho rằng, rất khó để giữ tàu và tài sản của
Hanjin tại Cảng vì hãng này đang trong giai đoạn điều tra phá sản.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!