Khó xử lý xe tạm nhập quá thời hạn

-Thứ tư, ngày 03/10/2012 11:37 GMT+7

Sau khi Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ và tịch thu xe mang BKS ngoại giao hết thời hạn nhưng không làm thủ tục tái xuất, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Tuy nhiên việc xử lý hiện nay còn nhiều điểm chồng chéo dẫn đến khó khăn.

Kẽ hở có thể thấy rõ nhất là không một cơ quan nào trực tiếp quản lý các loại phương tiện tạm nhập tái xuất mang biển kiểm soát ngoại giao đã quá thời hạn. Theo quy định, Cục Cảnh sát giao thông cấp biển số kiểm soát, cơ quan Hải quan quản lý việc tạm nhập phương tiện, còn Cục Lễ tân nhà nước theo dõi về thời hạn công tác của các nhân viên ngoại giao. Do vậy dẫn đến việc nhân viên ngoại giao đã hết thời hạn công tác, song những chiếc xe này chẳng có cơ quan nào giám sát.

Trung tá Cù Văn Xuân, Phòng CSĐT phòng chống tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Khi thời hạn của chủ xe, nhân viên ngoại giao đã về nước nên việc tái xuất hay làm các thủ tục thanh khoản hồ sơ hải quan, trả biển số rồi trả biển cho cục CSGT chưa được các cơ quan yêu cầu chủ xe thực hiện nghiêm túc”.

Theo cơ quan chức năng, xe quá thời hạn tạm nhập mà không tái xuất thì được coi là xe nhập lậu và được phép tịch thu, tuy nhiên do không biết xe nào quá thời hạn nên thời gian qua, Công an tỉnh Phú Thọ phải thực hiện quy trình ngược là phải đi từng cơ quan chức năng để kiểm tra thông tin về phương tiện và chủ sử dụng, thay vì việc nhận được thông báo của các cơ quan chức năng.

Theo Đại tá Hà Văn Tân, PGĐ Công an tỉnh Phú Thọ: “Những người mua loại xe này chủ yếu là người có tiền và qua rất nhiều mối quan hệ để mua được một chiếc xe của đại sứ quán bán ra ngoài. Lúc đầu chúng tôi nghĩ là sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước, không những châu Á và châu Âu, nhưng qua tìm hiểu thì hầu hết các phương tiện này của các quốc gia châu Á, nên tôi cho rằng đây là kẽ hở trong công tác quản lý của các đại sứ quán các nước khu vực châu Á. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với nhà nước về việc này”.

Chỉ riêng số xe ô tô quá thời hạn tạm nhập bị cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ tịch thu bán đấu giá, nhà nước đã thu về hàng chục tỷ đồng tiền thuế. Câu chuyện ở đây là nếu việc xử lý các phương tiện này được các cơ quan chức năng thực hiện triệt để, chắc chắn những hành vi trốn lậu thuế sẽ không tái diễn. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, hiện cả nước đang có hơn 1.800 phương tiện mang biển kiểm soát ngoại giao quá thời hạn tạm nhập đang lưu hành trong nội địa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước