Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kết quả về dự án metro số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án.
1. PHÊ DUYỆT DỰ ÁN CHƯA ĐÚNG THẨM QUYỀN
Sau khi tăng tổng mức đầu tư lên 47.300 tỷ đồng, dự án metro số 1 thuộc diện dự án công trình trọng điểm quốc gia.
Theo quy định, các dự án diện này phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và cấp thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc UBND TP.HCM phê duyệt lại dự án vào năm 2011 là chưa đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền.
Cũng theo kết quả kiểm toán, ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án vào năm 2014 tại Quyết định 178 là trái thẩm quyền.
2. BẤT CẬP VỀ TIÊU CHUẨN TRIỂN KHAI DỰ ÁN
Kiểm toán Nhà nước xác định việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng là không đảm bảo tính kinh tế và không phù hợp nguyên tắc.
Trong tổng mức đầu tư 47.300 tỷ đồng, có tới khoảng 60% giá trị là chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán. Trong xác định nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư,có nhiều nguyên nhân bất hợp lý như dự báo lượng hành khách quá cao ở mức bất khả thi, tính chi phí dự phòng quá cao.
Từ các nhận định trên, Kiểm toán Nhà nước kết luận hiệu quả kinh tế và hiệu quả tài chính của dự án này là khó khả thi.
Cơ quan này cũng kiến nghị xử lý tài chính 2.898 tỷ đồng, trong đó thu hồi ngân sách 18 tỷ đồng, nộp thuế GTGT 53 tỷ đồng, giảm thanh toán nhà thầu 96 tỷ đồng.
Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km được dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, công trình chỉ mới hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc và luôn trong tình trạng thiếu vốn. Trong khi đó, dự án lại bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra các sai phạm trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!