Đây là một nội dung đáng chú ý trong Báo cáo Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018, được Kiểm toán Nhà nước gửi tới Quốc hội. Điển hình như 27/42 dự án sử dụng vốn vay ODA của Bộ Giao thông Vận tải đã tăng vốn hơn 122.000 tỷ đồng và hơn 97 triệu USD.
Trong số này, dự án nâng cao tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM đã điều chỉnh vốn đầu tư 3 lần, tăng hơn 6.800 tỷ đồng, tức là khoảng 275% so với tổng vốn ban đầu được duyệt. Dự án Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên cũng đã điều chỉnh tăng vốn gần 30.000 tỷ đồng.
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, có nhiều dự án đã đàm phán và ký hiệp định vay vốn với các điều khoản ràng buộc bất lợi, dẫn tới phải chỉ định thầu cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một điển hình. Chỉ định thầu trị giá hơn 13.700 tỷ đồng, chiếm 77% tổng mức đầu tư.
Một số dự án sử dụng tư vấn quốc tế chi phí cao, như dự án đầu tư tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chi phí đắt gấp 8,5 lần tư vấn trong nước. Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng gấp 11 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!