Kinh doanh tại Brazil đối mặt với nhiều thách thức

TCKD-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 06:00 GMT+7

Brazil là đại diện tiêu biểu của nhóm các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng nhanh (BRICS) trong mục tiêu có một tiếng nói lớn hơn trên thị trường tài chính thế giới. Thế nhưng theo giới phân tích, việc kinh doanh tại nền kinh tế Nam Mỹ này vẫn còn là một thách thức.

Điều hành một doanh nghiệp nhỏ là một công việc khó tại Brazil. Công ty may của bà Gisela từng tuyển dụng 17 thợ may. Giờ đây chỉ còn 5 người.

Bà Gisela Dantas Freire, Giám đốc doanh nghiệp dệt may cho biết: "Khi mọi thứ còn tốt đẹp, tôi đã đầu tư mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, nhưng đáng tiếc, tình hình đi xuống quá nhanh".

10 năm trước, Gisela khởi nghiệp với công ty may của mình và cung cấp quần áo cho các nhà bán lẻ Brazil, nhưng tốc độ phát triển quá nhanh của nền kinh tế đã dẫn tới phí lao động tăng vọt, buộc các đối tác của bà phải thuê gia công giá rẻ hơn ở nước ngoài.

Trong khi đó, với các công ty đa quốc gia thì tình hình khá tương phản. Một ví dụ là thương hiệu Sephora của Louis Vuitton. 2 năm trước, thương hiệu này bắt đầu có cửa hàng đầu tiên ở Brazil, tới nay đã có 12 cửa hàng. Công ty bảo hiểm Mỹ AIG cũng thành công tại đây, năm nay, dự báo lợi nhuận của họ tăng tới 40%.

Giáo sư kinh tế Renato Fragelli cho rằng: "Bảo hiểm là điều mà những người giàu không cần còn những người nghèo không đủ khả năng chi trả. Giới trung lưu mua bảo hiểm nhiều nhất. Ở một đất nước mà giới trung lưu đang tăng mạnh, ngành bảo hiểm tăng trưởng nhanh là đương nhiên. Một người chưa từng có ô tô, giờ mua được ô tô thì anh ta sẽ phải mua bảo hiểm cho xe của mình".

Phần lớn tầng lớp trung lưu mới của Brazil vẫn đang sống ở các favela (khu ổ chuột ở các đô thị lớn). Mức độ tiêu dùng của họ đã tăng vọt trong những năm qua, nhưng điều đó không thẩm thấu được sang nền kinh tế. GDP quý I/2014 chỉ tăng 0,2%, so với mức tăng 7,5% của 4 năm trước.

Ông Renato Fragelli phân tích: "Điều ngăn Brazil tăng trưởng không phải là nhu cầu, mà là nguồn cung. Chúng tôi cần thêm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng. Ở Brazil, chắc chắn bạn sẽ thấy vấn đề ở mọi nơi như giao thông, sân bay, bến cảng. Không phải là câu chuyện thiếu hụt nhu cầu ở châu Âu mà là ngược lại".

Brazil đã cố gắng thực hiện cải cách cần thiết để khuyến khích đầu tư nước ngoài. Nhưng tốc độ cải cách khá chậm. Tính đến cuối tháng 4, đầu tư nước ngoài chỉ ở mức trên 60 tỷ USD, hầu như không tăng so với mức cao của những năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước