Quen "quẹt" thẻ tín dụng, 60% dân số Brazil nợ nần

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 13/02/2014 06:00 GMT+7

(Ảnh minh họa)

Đằng sau sự khá giả bề ngoài ở Brazil đang là một vấn đề lớn mà xã hội nước này phải đối mặt khi ước tính có tới 60% dân số đang rơi vào những khoản nợ chất cao từ thẻ tín dụng.

Nếu chỉ nhìn từ ngoài, xã hội Brazil được xem là một trong những xã hội đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Brazil cùng với các nước trong nhóm BRICS được xếp vào hàng những cường quốc đang lên của thế giới.

Song, gần đây, người ta mới vỡ lẽ, rất nhiều người Brazil đã giàu lên trong những năm qua nhờ vào những quả bong bóng tín dụng không ngừng phình to của quốc gia này. Và thực tế đang có rất nhiều người dân Brazil gặp rắc rối với những khoản nợ ngân hàng khi chi trả mọi thứ bằng thẻ tín dụng.

Trung bình, các gia đình Brazil nợ các ngân hàng 45% thu nhập của mình. Ông José Jorge Meschiatti Nogueira – một nhà kinh tế Brazil – nhận định điều đó rất nguy hiểm. Ông cho rằng tầng lớp dưới trung lưu ở Brazil không còn có bất kỳ sức mua nào.

Việc tất cả mọi thứ được người dân Brazil chi trả bằng thẻ tín dụng cũng là lý do tại sao rất nhiều người đang lâm vào cảnh nợ nần và điều kiện cho vay của các ngân hàng đặc biệt khắc nghiệt.

Ông José Jorge Meschiatti Nogueira lý giải: “Người xưa có câu: “Đừng giết con ngỗng đẻ trứng vàng”. Nhưng đó là những gì các ngân hàng Brazil đang làm. Họ đã thu phí sử dụng thẻ tín dụng cao để thu lợi. Nếu bạn mua một cái gì đó bằng thẻ tín dụng của bạn và sau đó trả góp, sau một năm bạn sẽ phải trả gấp mười lần giá trị ban đầu. Lãi suất cao làm giàu cho hệ thống tài chính nhưng nó làm cho người dân nghèo hơn trong dài hạn”.

Để biết thêm chi tiết, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước