Kinh doanh thực phẩm sạch online lên ngôi trong năm 2016

VTV News-Thứ năm, ngày 21/07/2016 16:42 GMT+7

VTV.vn - Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2016 là sự phát triển của các trang kinh doanh thực phẩm online khi tỷ trọng các trang cung cấp mặt hàng này tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Dựa trên số liệu khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, Công ty CP Công nghệ DKT - (đơn vị cung cấp Bizweb - đã đưa ra đánh giá xu hướng kinh doanh online nửa đầu năm 2016.

Theo số liệu tổng hợp về ngành nghề kinh doanh của các trang web thương mại điện tử (TMĐT) đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, thời trang, mỹ phẩm và điện tử điện lạnh vẫn luôn là nhóm sản phẩm được ưa chuộng kinh doanh online đối với cả người bán và người mua. Bằng chứng là số lượng website TMĐT thuộc nhóm này chiếm đến 25,5% và 19.1%.

Theo sau đó là nhóm các trang web liên quan đến trang thiết bị máy móc công nghiệp và văn phòng. Đây là những nhóm sản phẩm dễ bán trên mạng thông qua website hoặc sàn TMĐT. Tuy nhiên, những số liệu mới đây cho thấy đang dần có sự dịch chuyển về chủng loại mặt hàng được ưa thích trong nhóm này khi kinh doanh online.

Tỷ trọng các trang web kinh doanh online trong 6 tháng đầu năm 2016 (Nguồn: DKT)
Tỷ trọng các trang web kinh doanh online trong 6 tháng đầu năm 2016 (Nguồn: DKT)

Điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm 2016 nằm ở nhóm thực phẩm. Tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức TMĐT tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2015, chỉ có hơn 3% doanh nghiệp khách hàng của DKT tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường Internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

Trước đó, thực phẩm, đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi, vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn đã khiến loại hình kinh doanh online mặt này phát triển. Về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, rút gọn quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng.

Không chỉ ở nhóm ngành thực phẩm, năm 2016 cũng chứng kiến sự bắt nhịp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Trong khi 1 năm trước đây, chỉ có 1% thuộc nhóm sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, đến năm 2016, con số đã tăng lên 3%. Số liệu này chứng tỏ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang được đầu tư nhiều hơn về thương hiệu cũng như kênh bán.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước