Lãi suất hạ, DN vẫn chưa thể tiếp cận vốn

Minh Hường -Thứ tư, ngày 26/02/2014 21:30 GMT+7

Ứ vốn, các ngân hàng đang đua nhau hạ lãi suất. Tuy nhiên đây chưa phải là tin mừng đối với doanh nghiệp, bởi dù lãi suất hạ thì đa phần doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận vốn.

Dù Ngân hàng Nhà nước chủ trương rót vốn vào 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, công nghiệp chế biến, song nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực này cho hay, họ không vay được vốn trong suốt cả năm qua.

‘ Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2013, dòng tín dụng chảy vào bất động sản vẫn mạnh nhất với tốc độ tăng tới gần 37%, cao hơn hẳn các lĩnh vực khác.

Không chỉ vậy, dòng vốn ngân hàng còn đổ mạnh vào kênh trái phiếu. Từ đầu năm đến nay, hầu hết trái phiếu chính phủ bán ra đều được các ngân hàng “vét” gần hết. Cụ thể, sau 4 phiên đấu thầu, Kho bạc Nhà nước đã huy động được hơn 31.542 tỷ đồng trái phiếu.

Theo ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện chỉ có vài chục phần trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn ngân hàng, nên lãi suất dù giảm nữa thì cũng không tác động nhiều đến doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước