Làm giả chứng minh nhân dân chiếm đoạt tiền hoàn thuế

Đình Hải-Thứ ba, ngày 19/11/2013 14:37 GMT+7

Bằng thủ đoạn dùng chứng minh nhân dân giả, hoặc những giấy chứng minh thư bị mất rồi thay ảnh, trong vòng chưa đầy 1 năm các đối tượng đã thành lập hàng loạt công ty ma để hợp thức hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng.

Bằng những thủ đoạn như dùng chứng minh nhân dân giả, hoặc những giấy chứng minh thư bị mất rồi thay ảnh, trong vòng chưa đầy 1 năm các đối tượng này đã thành lập hàng loạt công ty ma để hợp thức hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, chỉ trong vòng 5 tháng cuối năm 2013 và 3 tháng đầu năm nay, một số doanh nghiệp ở Đồng Nai đã bán hàng hóa nông sản cho các doanh nghiệp tại Tây nguyên với giá trị lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Với lượng hàng này cơ quan thuế sẽ phải hoàn lại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên khi xác minh về các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa đầu vào cho các doanh nghiệp tại Đồng Nai, cơ quan điều tra phát hiện các doanh nghiệp này không có thực hoặc chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn, thậm chí các đối tượng đã dùng các chứng minh thư giả để thành lập doanh nghiệp với mục đích chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Trong gần một năm qua, hàng chục doanh nghiệp tư nhân tại các huyện biên giới Tây Nam Bộ có vốn đăng ký chỉ vài tỷ đồng nhưng lại có giá trị doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm tỷ và điều bất thường là số tiền nộp vào ngân sách hàng năm của các doanh nghiệp này lại chỉ ở mức vài chục triệu đồng.

Đây là một nghịch lý khiến số tiền hoàn thuế tại tỉnh An Giang tăng vọt, nếu như năm 2009 số tiền hoàn thuế tại tỉnh này chỉ vào khoảng hơn 42 tỷ đồng thì đến năm 2012 số tiền này đã vượt gấp 15 lần với con số gần 600 tỷ đồng. Bên cạnh việc kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm khi khấu trừ thuế và hoàn thuế, thời gian tới, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra với các hành vi gian lận thuế.

Theo cơ quan điều tra, hành vi lừa đảo chiếm tiền hoàn thuế diễn ra hết sức nghiêm trọng không chỉ gây thất thoát tiền của nhà nước mà còn làm cho các số liệu xuất khẩu hàng hóa không chính xác, dẫn đến hoạch định chính sách sai, thị trường hỗn loạn. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng, làm rõ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước