Lạm phát thấp: Nguy cơ của nền kinh tế Mỹ?

Trường Sơn -Thứ năm, ngày 01/08/2013 17:35 GMT+7

 Lạm phát thấp sẽ là một nguy cơ đối với sự vận hành của nền kinh tế Mỹ, nhưng chính sách tiền tệ thời gian tới sẽ không có nhiều điểm mới. Đó là nhận định chính mà FED phát đi trong bản thông cáo sau cuộc họp 2 ngày đánh giá về tình hình kinh tế Mỹ.

Theo thông cáo của FED, các hoạt động kinh tế chỉ được mở rộng ở mức khiêm tốn trong 6 tháng đầu năm. Thị trường lao động gần đây được cải thiện hơn, nhưng tổng thể thì tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư cố định của khối doanh nghiệp tăng; thị trường nhà ở được cải thiện, nhưng tỉ lệ nợ mua nhà đã tăng tới mức kìm chế tăng trưởng kinh tế. FED nhận định: Lạm phát trong 2 quý liên tục thấp hơn mức mục tiêu 2% sẽ là một nguy cơ đối với nền kinh tế, nhưng dự đoán trong trung hạn, lạm phát sẽ tăng trở lại mức mục tiêu.

‘ Ảnh minh họa.

Với nhận định đó, FED quyết định tiếp tục mua vào trái phiếu được đảm bảo bằng thế chấp nhà ở mức 40 tỷ USD/tháng và trái phiếu chính phủ dài hạn ở mức 45 tỷ USD/tháng cho tới khi thị trường lao động được cải thiện ở mức cơ bản và lạm phát được duy trì ở mức ổn định. Thêm vào đó, FED tái khẳng định tiếp tục duy trì tỉ lệ lãi suất cơ bản ở mức 0-0,25% nếu tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở trên 6,5% và lạm phát không cao hơn 2,5% và nằm trong phạm vi kiểm soát được.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, GDP quý II của nước này tăng 1,7% so với mức 1,1% của quý I và cao hơn mức 1% được dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế.

Chi tiêu tiêu dùng - phần đóng góp nhiều nhất cho GDP trong quý II tăng 1,8% sau khi tăng 2,3% trong quý trước. Thị trường việc làm cải thiện và giá nhà tăng lên đã giúp đẩy tăng niềm tin của người tiêu dùng Mỹ. Báo cáo cũng cho thấy áp lực về giá đã dịu xuống, chỉ số lạm phát không thay đổi trong quý II.

Theo dự báo, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong 2 quý cuối năm, do tác động của việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế nhiều khả năng sẽ dần giảm bớt; thị trường việc làm sẽ ổn định hơn và đầu tư kinh doanh sẽ cao hơn; thị trường nhà đất nhiều khả năng sẽ phục hồi. Các mức tăng trưởng dự báo được đưa cho hai quý cuối năm là khoảng 2-3%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước