Bà Michele, chủ một cửa hàng bán chocolate, thiệp mừng và quà tặng tại Washington, cho biết đã phải cố gắng hết sức để chuẩn bị hàng hóa cho mùa nghỉ lễ năm nay. Tuy nhiên, trong khi tạm ổn về mặt số lượng, chủng loại hàng hóa không được phong phú như trước và giá cả một số sản phẩm cũng cao hơn do các hãng bán buôn tăng giá.
"Các đơn đặt hàng mà tôi đã đặt trong mùa hè vẫn chưa tới nơi và có thể là không bao giờ tới. Chúng tôi đã phải hủy nhiều đơn đặt hàng, bởi nếu chúng tới quá muộn thì cũng không ích gì. Giải pháp hiện nay là mua các sản phẩm thay thế để khách hàng có thể lựa chọn", bà Michele Cosby, chủ cửa hàng Chocolate Moose, chia sẻ.
Để khắc phục tình trạng thiếu hụt, các doanh nghiệp bán lẻ tại Mỹ năm nay đã đẩy mạnh việc giảm giá sớm hơn và trong thời gian dài hơn cho khách hàng. Thay vì ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) như trong quá khứ, sự kiện mua sắm đang dần có xu hướng trở thành Tháng 11 Đen.
Nhiều người tiêu dùng đã mua sắm từ trước do lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung. (Ảnh minh họa - Ảnh: WSJ)
"Các nhà bán lẻ đang đưa ra chương trình giảm giá sớm hơn thường lệ và khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trước ngày lễ, để đảm bảo trong trường hợp một số hàng hóa thiếu hụt, họ sẽ có đủ thời gian để xoay xở", bà Katherine Cullen, Giám đốc phụ trách Công nghiệp và xu hướng người tiêu dùng, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRC), cho hay.
"Nhiều người tiêu dùng đã mua sắm từ trước do lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung và các hãng bán lẻ cũng tận dụng rất tốt xu hướng này, với các chương trình giảm giá sớm. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc, các chương trình giảm giá trong ngày Thứ Sáu Đen sẽ ít hơn mọi năm", ông Charles Aaron Lawry, chuyên gia về khoa học người tiêu dùng, Đại học Purdue, cho biết.
Giới phân tích dự báo, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong dịp lễ năm nay sẽ tăng mạnh, khiến doanh số bán hàng tăng 7% so với năm 2020. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, mỗi người dân có thể thể chi tiêu trung bình gần 1.000 USD cho quà tặng và đồ trang trí trong dịp lễ.
Theo hãng kiểm toán Deloitte, tổng doanh số bán lẻ tại Mỹ trong mùa mua sắm nghỉ lễ kéo dài từ nay cho tới tháng 1 năm sau có thể đạt 1,3 nghìn tỷ USD. Đây sẽ là cú hích lớn đối với toàn ngành bán lẻ Mỹ, từ các siêu thị lớn, công ty thương mại điện tử cho tới các cửa hàng truyền thống nhỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!