Luật HTX sửa đổi và 10 năm kinh tế tập thể

ĐTCS-Thứ năm, ngày 04/07/2013 15:18 GMT+7

Ảnh minh họa

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX, nhiều HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn... Trong bối cảnh này, Luật HTX mới được kỳ vọng sẽ tạo sự hồi sinh cho kinh tế tập thể.

Sau nhiều tranh cãi, Luật HTX mới đã được thông qua và có hiệu lực. Thời điểm triển khai Luật HTX mới đúng vào dịp tổng kết 10 năm Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về kinh tế tập thể và cũng là thời điểm, nhiều HTX trên cả nước đang ở trong tình trạng rất khó khăn.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về kinh tế tập thể đã chỉ rõ, kinh tế tập thể chưa thoát khỏi yếu kém kéo dài, nhiều hợp tác xã vẫn ở trong tình trạng khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu.

Năng lực, trình độ cán bộ quản lý trong khu vực HTX còn nhiều hạn chế, tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể còn thấp. Đặc biệt, HTX không tạo được niềm tin trong bà con nông dân về hiệu quả của kinh tế tập thể, ở trong hay ở ngoài HTX, bà con cũng không thấy sự khác nhau về quyền lợi.

‘ Các khách mời trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV (Ảnh: VTV News)

Giải pháp nào để tháo gỡ tình trạng khó khăn của HTX hiện nay cũng như tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của người nông dân về hiệu quả của kinh tế tập thể?

Bàn về những nội dung này trong chương trình Đối thoại chính sách, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với các khách mời là ông Nguyễn Minh Tú, Vụ trưởng Vụ HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; TS Đinh Văn Niêm, Nguyên Trưởng Ban pháp lý Liên minh HTX Việt Nam và đại diện từ cơ sở ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên.

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước