Nhu cầu thuê mặt bằng tăng cao trong khi thiếu vắng nguồn cung mới, đã đẩy tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại tại TP. Hồ Chí Minh tăng cao. Thậm chí một số mặt bằng trung tâm Thành phố đạt tỷ lệ lấp đầy 100%. Ở một số nhóm ngành, lĩnh vực có nhu cầu thuê mặt bằng có xu hướng gia tăng còn phải đưa vào danh sách chờ đến lượt.
Hiện tỷ lệ lấp đầy mặt bằng tại trung tâm thương mại này đạt 98%, một số vị trí còn lại khách hàng cũng đã chốt hợp đồng. Ghi nhận từ trung tâm thương mại, nhu cầu thuê mặt bằng tăng cao từ khoảng giữa năm nay, tập trung vào dịch vụ vui chơi, giải trí và ngành hàng ăn uống.
Ông Phạm Nguyễn Thái Huy - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Gigamall cho biết: "Các khách hàng liên quan đến F&B, vui chơi giải trí chúng tôi phải để trong danh sách chờ vì mức độ khách hàng có nhu cầu cho nhóm ngành hàng này đang tăng cao. Do sức đầu tư lớn nên các đối tác cũng cần một khoảng đầu tư lâu dài và cố định, ít nhất việc hợp tác và khai thác với các đối tác này ít nhất từ 5-7 năm".
Giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh có giá từ 275-300 USD/m2 một tháng
Dữ liệu từ Savills, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh đạt 94%. Trong đó, tại vị trí trung tâm, mặt bằng luôn được "săn đón" và lấp đầy 100%. Chi tiêu từ người tiêu dùng có xu hướng cải thiện, nhu cầu mua sắm từ nhóm khách hàng trẻ gia tăng là lý do khiến các nhà bán lẻ tìm kiếm mặt bằng để tiếp cận nhóm khách hàng này.
Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Cấp cao Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Những hợp đồng thuê liên tục được rà soát để mỗi thời điểm hợp đồng thuê hết hạn là đã có một dãy nhãn hàng xếp hàng để chờ được vào vị trí này. Khi sự đấu tranh mãnh liệt như vậy khiến cho giá thuê của thị trường bán lẻ luôn nằm ở mức rất tốt".
Số liệu từ đơn vị nghiên cứu Avison Young, cho thấy trong quý vừa qua, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh có giá từ 275-300 USD/m2/tháng, tương đương với mức 7 triệu đồng/m2/tháng.
Mức giá này được dự báo có chiều hướng đi lên dưới áp lực về diện tích cũng như tiềm năng và lợi thế tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là các vị trí trung tâm.
Ông David Jackson - Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định: "Vị trí đắc địa, khả năng tiếp thị, nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tốt là những thế mạnh cạnh tranh khiến các thương hiệu nổi tiếng hay nhãn hàng cao cấp liên tục nhắm đến các trung tâm thương mại trong khu trung tâm. Tuy nhiên, do không gian hạn chế, các dự án này vì vậy không những đưa ra mức giá thuê cao hơn, mà còn đặt ra tiêu chuẩn để lựa chọn khách thuê phù hợp với chiến lược hoạt động của họ".
Đơn vị nghiên cứu cũng chỉ ra, các thương hiệu phổ thông có nhiều lựa chọn hơn ở khu vực ngoài trung tâm nhờ diện tích dồi dào và giá thuê vừa sức. Các nhãn hàng sẽ có cơ hội phân tích và so sánh để tìm vị trí đẹp trong các trung tâm thương mại. Điều này cũng giúp thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục hướng đến các mô hình mua sắm mới hiện đại để đón sóng nhu cầu này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!