"Miếng bánh" thị trường nhạc trực tuyến Việt Nam: Béo bở nhưng đầy thách thức

VTV9-Thứ hai, ngày 06/08/2018 11:05 GMT+7

VTV.vn - Tại Việt Nam, thị trường nhạc trực tuyến là “miếng bánh” tuy màu mỡ nhưng lời lãi lại không nhiều khi lượng khách hàng trả phí để nghe nhạc online rất ít.

Năm 2017, doanh thu của dịch vụ phát nhạc trực tuyến toàn cầu đạt mức tăng trưởng ấn tượng 40%. Việt Nam với 100 triệu dân và hơn một nửa dân số sử dụng Internet đã trở thành thị trường tiềm năng và hấp dẫn. Đầu năm 2018, Việt Nam đã chứng kiến sự đổ bộ liên tiếp của 2 "gã khổng lồ" về nhạc trực tuyến của thế giới là Spotify và Apple Music.

Hiện ước tính tại Việt Nam có khoảng 25 triệu người thường xuyên nghe nhạc trực tuyến, trong đó 90% thị phần nhạc trực tuyến trong nước do khoảng 4-5 công ty Việt Nam nắm giữ. Tuy nhiên, các công ty mạnh nhất của Việt Nam vẫn không thể cạnh tranh toàn phần và trực diện. Ngay cả khi đã nắm giữ chìa khóa rất quan trọng là tính thuần Việt của sản phẩm, các công ty này vẫn gặp phải một thách thức khác. Trong nhiều năm qua, các trang nhạc đều duy trì hai hình thức: nhạc miễn phí và nghe nhạc theo thuê bao. Mức phí hàng tháng mà các công ty đưa ra còn thấp hơn một bát phở nhưng lượng khách hàng trả phí vẫn rất hạn chế.

Trên thế giới, trung bình có khoảng 45% người dân chấp nhận trả tiền để nghe nhạc trực tuyến trên tổng lượng khách hàng, nhưng ở Việt Nam con số này chưa tới 10%. Vì thế, thách thức lớn nhất của các nền tảng nhạc trực tuyến Việt không phải là sự xuất hiện của là Spotify hay Apple Music. Vấn đề là làm sao để có thể chuyển đổi thị trường nhạc trực tuyến Việt Nam từ nghe nhạc miễn phí sang nghe nhạc thu phí, qua đó một thị trường nhạc số trong sạch và phát triển trong tương lai mới có thể được tạo lập.


Gã khổng lồ nhạc trực tuyến Spotify chính thức vào Việt Nam, mức phí 59.000VNĐ/tháng Gã khổng lồ nhạc trực tuyến Spotify chính thức vào Việt Nam, mức phí 59.000VNĐ/tháng

VTV.vn - Ngày 13/3, dịch vụ stream nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới Spotify đã chính thức tung ứng dụng trên hầu hết các nền tảng di động cho người tiêu dùng Việt Nam.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước