Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar trên 378 triệu USD. Đây vẫn là con số thấp so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, và đặc biệt là so với tiềm năng của Myanmar, đất nước hơn 50 triệu dân, mới mở cửa, tăng trưởng kinh tế năm 2015 là 8,5%.
Thực tế, có nhiều DN Việt đã bước đầu xâm nhập thị trường này, thế nhưng, tiềm năng vẫn còn rất lớn. Theo các báo phản ánh, Myanmar là thị trường mang lại cơ hội nhiều cơ hội nhất trong khối ASEAN cho hàng Việt. Tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn cũng không tiếc lời khẳng định, Myanmar là mỏ vàng cuối cùng ở châu Á.
Theo tờ Công thương, thị trường Myanmar vẫn còn dư địa cho hàng Việt Nam với những phân khúc khác nhau, đa dạng về nhu cầu, như: hàng tiêu dùng, nước giải khát, vật liệu xây dựng…
Những mặt hàng đang trong giai đoạn bão hòa tại thị trường trong nước như: máy ổn áp, máy bơm nước, nước giải khát... lại đang được dân Myanmar sử dụng nhiều và thị trường vẫn còn trống hàng. Nếu như trước đây, các DN lo việc áp thuế tại Myanmar không ổn định, thì giờ thuế cũng không còn là vấn đề lớn, khi cộng đồng ASEAN đã được hình thành.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các DN cũng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, mới có thể xâm nhập vào thị trường Myanmar.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!