Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

PV-Thứ hai, ngày 21/11/2016 16:00 GMT+7

Ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam trình bày về kế hoạch hành động bốn điểm và các giải pháp sáng tạo của Bayer nhằm hỗ trợ người nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn, đồng thời hỗ trợ ngành nông nghiệp phát triển bền vững

VTV.vn - Với chủ đề “Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam”, Hội thảo Lúa gạo lần thứ tư do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Chương trình đặc biệt có sự tham gia của đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các viện nông nghiệp và khoa học cùng các đối tác trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Lúa gạo Việt Nam trước những thách thức

Ngành nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lúa gạo và người nông dân Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gia tăng như đợt hạn hán kéo dài của Đồng bằng sông Cửu Long, đẩy nước biển lấn sâu vào vùng canh tác nông nghiệp tại khu vực. Sản xuất lúa gạo giảm đến 1,1 triệu tấn theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). Thêm vào đó, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam được dự báo sẽ giảm 14% tương đương 5,65 triệu tấn trong năm 2016 và thấp hơn 800.000 tấn so với dự báo ban đầu được công bố trên các phương tiện truyền thông gần đây.

"Là một công ty nghiên cứu sáng tạo toàn cầu, Bayer cam kết giúp nhà nông giải quyết các thách thức của ngành nông nghiệp thông qua các giống lúa giá trị cao, các giải pháp bảo vệ thực vật sáng tạo cùng các dịch vụ nông nghiệp hiện đại và bền vững. Các thách thức sẽ được giải quyết triệt để với sự hợp tác chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị", ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, một trong những diễn giả chính tại hội thảo cho biết.

Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam - Ảnh 1.

Bayer Việt Nam vinh dự là đơn vị tài trợ chính của Hội thảo Lúa gạo được tổ chức thường niên bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Dẫn đầu về sáng tạo: Công nghệ sạ khô

Hợp tác cùng Viện nghiên cứu Lúa gạo Cần Thơ, Bayer Việt Nam giới thiệu giải pháp sáng tạo giúp người nông dân kiểm soát cỏ dại hiệu quả hơn khi áp dụng kỹ thuật sạ khô. Báo cáo cho thấy các giải pháp quản lý cỏ dại của công ty kinh tế hơn và mang lại lợi nhuận ròng nhiều hơn 2-3 lần so với kiểm soát cỏ dại bằng tay.

Các giống lúa mới phù hợp với điều kiện Việt Nam

Bayer Việt Nam đã ra mắt hai giống lúa lai BTE1 và TEJ mới đáp ứng các điều kiện của thị trường Việt Nam giúp giải quyết những thách thức trên.

Cụ thể,. "Lúa lai của Bayer năng suất cao hơn 20%, khả năng chống chịu tốt hơn và do hệ thống rễ phát triển mạnh nên có khả năng hấp thu nước và chất dinh dưỡng tối ưu. Trong tương lai, Bayer sẽ đưa vào thực tế nhiều giống lúa lai có khả năng kháng rầy nâu (BPH), chịu ngập, chịu mặn và kháng bệnh đạo ôn. Điều này thể hiện sứ mệnh của chúng tôi trong việc đóng góp cho nền kinh tế đất nước, hệ sinh thái và xã hội", ông Kohei Sakata chia sẻ.

Nâng cao năng lực cho nhà nông

Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010, chương trình "Much More Rice", sáng kiến của Bayer cung cấp cho nhà nông các giải pháp bảo vệ thực vật, các kiến thức về nông nghiệp bao gồm các khóa huấn luyện và áp dụng giải pháp nông nghiệp an toàn. Kết quả cho thấy nông dân tham gia chương trình có thể tăng năng suất lên đến 19% và lợi nhuận bình quân thậm chí lên đến 22%.

Bên cạnh đó, Bayer cũng là thành viên của CropLife Việt Nam từ nhiều năm qua. Cùng với tổ chức này, thông qua chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất, Bayer đã mang đến cho nông dân Việt Nam nhiều khóa tập huấn nhằm giúp họ sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có trách nhiệm.

Hợp tác giữa khối nhà nước và tư nhân cùng vượt qua thách thức

Phần lớn nông dân Việt Nam là các nông hộ nhỏ lẻ nên họ thường không có điều kiện lưu trữ lúa gạo và thiếu khả năng thương thuyết với thương lái cũng như các cơ sở thu mua, xay lúa. Vì lẽ đó, Bayer chủ động hợp tác với nhiều đối tác trong khối nhà nước và tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng và tạo thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn, kỹ thuật và các nguồn lực khác.

Các dự án hợp tác với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức, GIZ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nhân rộng kiến thức từ các khóa tập huấn đến với gần 750 nhà nông và đến năm 2017 dự kiến sẽ có 1.500 nông dân được trang bị các kiến thức này.

Thêm vào đó, có ít nhất 3.000 nông dân tại ba tỉnh đã ứng dụng hệ thống Canh tác Nông nghiệp Thông minh tại Việt Nam. Thực tế cho thấy nông dân tăng 20% lợi nhuận với khoảng 270 tấn gạo chất lượng cao (theo tiêu chuẩn mới) được sản xuất tại từng tỉnh trong ba tỉnh có nông dân áp dụng chương trình.

Tính bền vững là nền tảng trong chiến lược của Bayer

Ngày nay, chế phẩm sinh học ngày càng được đông đảo nông dân chấp nhận như là một phần cơ bản trong mục tiêu bảo vệ thực vật vì phương pháp này đạt các tiêu chuẩn cao trong quản lý sâu bệnh. Những nhà nghiên cứu của Bayer đang tạo ra các sản phẩm sinh học mới dựa trên vi sinh vật như vi khuẩn, nấm, chiết xuất thực vật và các loài côn trùng có lợi, như là một phần của giải pháp bảo vệ cây trồng tổng hợp của công ty hỗ trợ canh tác nông nghiệp bền vững.

Cuối cùng ông nhấn mạnh cam kết của Bayer trong việc tiếp tục thực hiện kế hoạch bốn điểm nhằm thúc đẩy tương lai của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước