Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây trong một năm

Anh Vũ-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 18:52 GMT+7

Ngày 7/8, Chính phủ Nga đã ra quyết định chính thức cấm nhập khẩu các loại thực phẩm từ châu Âu và Mỹ. Lệnh cấm này dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng một năm.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói: “Kể từ hôm nay, Nga sẽ cấm hoàn toàn nhập khẩu các sản phẩm thịt bò, rau quả, gà, cá, trứng sữa và pho mát từ liên minh châu Âu, Mỹ và các quốc gia là Australia, Canada và Na Uy.

Lệnh cấm này sẽ kéo dài một năm nhưng nếu các đối tác phương Tây tỏ thái độ hợp tác với Nga, Nga sẽ xem xét để rút ngắn thời hạn có hiệu lực của lệnh cấm này.

Hiện nay, có tới hơn 1/3 lượng thực phẩm tiêu thụ tại Nga là hàng nhập khẩu. Thậm chí, tại những thành phố lớn như Moscow, hơn 60% các mặt hàng thực phẩm là hàng nhập khẩu. Năm 2013, tổng lượng thực phẩm Nga nhập khẩu từ châu Âu vào khoảng 16 tỷ USD.

Chị Tatiana Lvova, người dân Nga nói: “Chắc chắn chúng tôi sẽ nhớ những món như rượu vang Pháp, pho mát, những món mà không thể tìm được ở Nga. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng, biết đâu những lệnh cấm này lại tốt cho kinh tế Nga vì ngành nông nghiệp trong nước sẽ nhân đà này phát triển hơn và thị trường nội địa sẽ được hưởng lợi”.

Anh Konstantin, người dân Nga cho rằng: “Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế châu Âu chứ chưa chắc chỉ có Nga đã chịu thiệt. Tôi tin là Nga hoàn toàn có thể tự sản xuất các sản phẩm bị cấm nhập khẩu”.

Quả thực, chưa biết bên nào sẽ thua thiệt hơn khi cấm vận nối tiếp cấm vận nhưng chắc chắn đối với các nước phương Tây - bên thực thi các lệnh trừng phạt - các lệnh này có thể sẽ là con dao hai lưỡi.

Ông Mario Draghi, Chủ tịch ngân hàng ECB cho biết: “Những căng thẳng từ Nga và Ukraine sẽ ảnh hưởng đến khu vực đồng tiền chung châu Âu mạnh hơn bất cứ khu vực nào. Sức phục hồi kinh tế của khu vực châu Âu hiện vẫn đang còn rất yếu và những rủi ro chính trị từ Ukraine có thể sẽ là một trở ngại lớn trong thời gian tới”.

Hiện tại, Nga đã chuẩn bị tìm kiếm những đối tác nhập khẩu khác. Phía Nga dự định tiến hành thương thuyết với các quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Ecuardo và Brazil trong tuần này. Ngoài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, Thủ tướng Medvedev được cho là đã cân nhắc việc có thể sẽ cấm các chuyến bay từ châu Âu sang châu Á qua không phận vùng Siberia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước