Nguyên nhân giá vàng trong nước cao hơn thế giới

Ngọc Diệp-Thứ sáu, ngày 19/04/2013 22:45 GMT+7

Hình minh họa

 Mức chênh lệch ngày càng lớn giữa giá vàng trong nước so với thị trường quốc tế, đang đặt ra câu hỏi về mục tiêu bình ổn thị trường vàng Việt Nam.

Sau 9 phiên đấu thầu vàng miếng liên tục gần đây, đã có 10 tấn vàng được Ngân hàng Nhà nước bán ra. Vậy tại sao lượng cung này không giúp thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với thế giới? Tuần qua, giá vàng thế giới hạ khoảng trên 5% trong khi đó giá vàng trong nước gần như không biến động sau nhiều phiên trồi sụt. Ghi nhận thực tế trên thị trường, cho đến ngày 19/4, nguồn cung vàng trong giao dịch mua bán lẻ của người dân không tăng lên đáng kể.

Thấy giá vàng liên tục giảm trong tuần, nhiều người quyết định đi mua vàng. Nhưng gần như ai cũng thắc mắc vì sao giá vàng trong nước cứ ngày càng xa, càng cao hơn giá vàng thế giới.

Tháng trước, khoảng cách chỉ 2,5 triệu đồng mỗi lượng. Đến hôm nay (19/4), chênh lệch này bị kéo ra thành hơn 6 triệu đồng mỗi lượng. Một số ý kiến cho rằng đó là do hoạt động đấu thầu vàng miếng, khi giá vàng tại các phiên đấu thầu đều rất cao nếu so với giá thế giới.

Ông Vũ Đình Cốc, người mua vàng ở Hà Nội nói: “Nếu muốn bình ổn được giá thế giới với giá trong nước, giá đấu thầu phải hạ xuống”.

Mục đích Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng được nêu rõ là để tăng lượng cung và bình ổn thị trường. Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vàng chỉ chiếm 1/5 tổng số những đơn vị trúng thầu. 4 phần còn lại là các ngân hàng.

Ngân hàng mua vàng không phải để bán ra thị trường. Họ sẵn sàng đấu thầu giá cao chỉ nhằm mục đích tất toán tài khoản vàng trước thời hạn 30/6. Còn số ít các doanh nghiệp vàng, nếu đấu thầu được, cũng sẵn sàng bán lại cho ngân hàng vì giá cao.

Vậy nên, lượng cung vàng ra thị trường mua bán lẻ của người dân không tăng đáng kể. Giá vàng trong nước, tuy có giảm nhưng vẫn cao.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: “Theo tôi, lượng vàng được đưa ra thị trường để kinh doanh sau những phiên đấu thầu vừa qua khá hạn chế, ước tính của tôi khoảng là 30%”.

Đại diện các đơn vị kinh doanh vàng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cũng nên nới lỏng quy định về vốn và hạn mức tối thiểu khi tham gia đấu thầu, để nhiều doanh nghiệp có thể tham gia hơn. Khi đó, lượng cung vàng ra thị trường mới có khả năng tăng lên, để tính chuyện thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước