Diễn biến phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang đang gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nhiều DN Việt Nam sang thị trường này.
Mặt hàng sợi coton của doanh nghiệp Dam San đã hơn 10 năm nay xuất sang Trung Quốc và chỉ có thể xuất sang duy nhất thị trường này. Hiện tại, do thị trường Trung Quốc khó khăn nên trước mắt họ hướng đến kinh doanh bất động sản khu công nghiệp với quỹ đất sẵn có. Còn lâu dài, họ sẽ thành lập chuỗi dệt nhuộm phục vụ nhu cầu trong nước
Xuất khẩu chanh leo tươi, rồi các sản phẩm chế biến từ chanh leo, gấc vào Trung Quốc, theo doanh nghiệp Nafood, việc đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường là bước đi bền vững cho doanh nghiệp nông sản. Còn nếu làm ăn với Trung Quốc, DN nên hạn chế giao dịch qua tiểu ngạch, cần đẩy mạnh chính ngạch để giảm thiểu rủi ro tỷ giá ở mức thấp nhất.
Cũng theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần chủ động trong hoạt động quản trị dòng tiền, chú trọng đến công tác phòng vệ rủi ro tỷ giá, lãi suất thông qua việc nâng cao nhận thức về rủi ro thị trường và các công cụ phòng vệ rủi ro.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!