Biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt là những thách thức hiện nay của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Điều này cho thấy sự cấp bách của việc chuyển đổi hình thức sản xuất của doanh nghiệp sang hướng bền vững hơn, ít tác động tới môi trường và mang lại nhiều giá trị cho xã hội. Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 tổ chức sáng 10/10 đã giúp giới thiệu một số mô hình kinh doanh bền vững như vậy.
Dây chuyền sản xuất sử dụng 100% năng lượng tái tạo; các phụ phẩm và phế liệu được tái sử dụng hoặc tái chế... là một vài ví dụ điển hình được đưa ra tại diễn đàn để các doanh nghiệp tham khảo cho quá trình xây dựng chiến lược phát triển bền vững của mình.
Theo ước tính, nếu các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện 17 mục tiêu về phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc sẽ giúp tạo ra giá trị kinh doanh 12 nghìn tỷ USD trên toàn cầu và khoảng 380 triệu việc làm. Theo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chủ động trong lồng ghép mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư và tạo vị trí trong lòng người tiêu dùng.
Kết thúc đói nghèo, đấu tranh với bất bình đẳng, đẩy mạnh tiêu dùng và sản xuất xanh... là những mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam phải hoàn thiện theo cam kết với Liên Hợp Quốc. Để hiện thực hoá nhiệm vụ đó, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, từ doanh nghiệp lớn, cho đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cả siêu nhỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!