Nhãn, vải Việt Nam sắp vào thị trường Mỹ

Hải Duyên -Thứ bảy, ngày 31/08/2013 07:00 GMT+7

 4 loại trái cây của Việt Nam có thể sẽ được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ, trước mắt sẽ là nhãn và vải. Phía Mỹ sẽ tuyên bố quyết định này trong thời gian sớm nhất.

Đó là thông báo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT sau cuộc làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Với thị trường lớn và đặc biệt khó tính như Mỹ, đây là quyết định quan trọng đối với rau quả xuất khẩu của Việt Nam, bởi từ trước đến nay, mới chỉ có thanh long và chôm chôm là đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ. Những vùng nhãn nổi tiếng của Việt Nam như Hưng Yên đã hồ hởi đón nhận thông tin này.

Vùng nhãn lồng xã Hồng Nam, vựa nhãn nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên chuyên về nhãn đặc sản Hương Chi. Với quy mô tập trung 250 ha, sản lượng trung bình của toàn xã vào khoảng 40.000 tấn mỗi năm với mức giá dao động từ 30.000-60.000 đồng/kg tùy thời điểm, người trồng nhãn cho rằng, giá như vậy vẫn bấp bênh, cho dù đây là đặc sản ngon nổi tiếng miền Bắc. Thông tin nhãn Hưng Yên có cơ hội được xuất khẩu sang Mỹ khiến bà con vùng trồng nhãn rất phấn khởi.

Bà Bùi Thị Dược, đội 6, thôn Lễ Châu, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên chia sẻ: “Riêng ở Hồng Nam, 10 nhà thì 11 nhà trồng nhãn Hương Chi. Nhãn ở đây được các thương lái nơi khác về lấy, giá năm nay tương đối khá không như năm ngoái, bẻ đến đâu hết đến đấy. Nếu như được xuất đi nước ngoài thì giúp cho nông dân giải quyết được đầu ra, kinh tế phát triển hơn. Người dân ở đây chỉ sống nhờ quả nhãn”.

‘ Ảnh: Dân Việt

Hiện nay, thị trường tiêu thụ chính của nhãn lồng Hưng Yên vẫn là nội địa, các thương lái tới tận vườn thu mua, cũng có một số đã bán đi Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nhưng vẫn phải qua thương lái. Theo Chủ nhiệm HTX nhãn lồng Hưng Yên, hiện bà con đang chờ đợi quyết định chính thức từ phía Mỹ để mở cửa thị trường cho nhãn Hưng Yên.

“Nhãn mà được xuất đi nước ngoài, nhất là các nước phát triển thì bà con nông dân rất phấn khởi, bởi lẽ nếu bán ra nước ngoài thì sẽ cao hơn nhiều lần so với nội địa, lượng và chất xuất khẩu sẽ cao hơn, mang lại thu nhập tốt hơn cho người trồng nhãn”, ông Trịnh Văn Thinh, Chủ nhiệm HTX nhãn lồng Hồng Nam, xã Hồng Nam, TP Hưng Yên nói.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Trung, Cục Bảo vệ thực vật - người trực tiếp đàm phán với Mỹ về xuất khẩu trái cây, đây không phải là chuyện đơn giản. Cụ thể, đơn vị xuất khẩu phải trả lời được hàng loạt yêu cầu liên quan đến biện pháp canh tác như: thống kê danh mục các dịch hại, các loại sâu bệnh, các loại thuốc hóa học, sinh học được sử dụng, biện pháp thu hoạch, quy trình đóng gói và các biện pháp bảo quản sau thu hoạch...

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, sau khi Mỹ có văn bản chính thức đối với nhãn và vải, quota xuất khẩu sẽ không hạn chế, số lượng tùy thuộc vào các nhà nhập khẩu Mỹ. Ngoài vùng nhãn Hưng Yên, Bộ NN&PTNT đặt kỳ vọng nhiều vào vùng nhãn ĐBSCL, vựa nhãn có đủ khả năng đáp ứng những đơn hàng lớn của Mỹ.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu 2 loại trái cây là thanh long và chôm chôm vào thị trường Mỹ với kim ngạch xuất khẩu thường xuyên lên tới hơn 100 triệu USD/năm. Năm 2013, xuất khẩu rau quả đang đặt mục tiêu lần đầu tiên cán mốc 1 tỉ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước