Theo tính toán của đại diện Công ty Mai Linh, nếu tăng 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên 1 lít xăng thì giá cước taxi có thể sẽ tăng lên khoảng 2.000 đồng/km. Và điều này chắc chắn sẽ khiến thị phần của doanh nghiệp sụt giảm.
Ông Đỗ Văn Thắng - TGĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho hay: "Với những doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đã phải tính đến bài toán cắt giảm các loại chi phí để giảm giá cước, chi phí xăng chiếm tới 20-25% trong giá thành vận tải, trong khi đi bao nhiêu km đã có định mức nên không thể cắt giảm tối thiểu được nữa".
Theo Hiệp hội Logistic Việt Nam, hiện xăng dầu chiếm khoảng 35% cơ cấu chi phí vận tải, nên nếu tăng thuế bảo vệ môi trường trên giá xăng thì chi phí vận tải ít nhất cũng phải tăng thêm 10%. Điều này sẽ khiến ngành logistic gặp khó hơn nữa bởi chi phí logistic đang thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, chi phí vận tải tăng sẽ tác động rất lớn đến cả doanh nghiệp và người dân. Bảo vệ môi trường là đúng nhưng đánh trực tiếp như thế là không hợp lý, Bộ Tài chính nên tìm cách khác…
Chi phí Logistic tăng lên cũng đang là nỗi lo của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi để bù chi phí, doanh nghiệp buộc phải tăng giá thành sản phẩm, điều này sẽ làm giảm sức cạnh tranh khi xuất hàng vào các thị trường lớn. Đơn cử như doanh nghiệp Nam Thái Sơn xuất khẩu mặt hàng nhựa sang châu Âu, vốn dĩ đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá với hàng từ Thái Lan, Malaysia, nguy cơ mất thị phần đang hiện hữu.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!