Điển hình như giá sắt, nếu trước đây khoảng 14.200 đồng/kg thì nay đã tăng lên 15.300 đồng/kg; giá xi măng từ 1.600.000 đồng/tấn nay đã đẩy lên trên 1.700.000 đồng/1tấn; gạo, các loại đậu, đường cũng đều đồng loạt tăng giá từ 11.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg.
Chi phí xăng, dầu, bến bãi, tiền công bốc xếp đều tăng, buộc các nhà xe tăng giá cước vận chuyển cao hơn 1/3, thậm chí cao gấp đôi. Cước vận chuyển sắt từ TP.HCM về Gia Lai từ 500.000 đồng/tấn đã tăng lên từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng/tấn, giá cước chở cà phê từ Gia Lai đi TP.HCM từ 650.000 đồng/tấn đã tăng lên 1.400.000 đồng/1tấn... Giá cước leo thang, trong khi sự quản lý của ngành chức năng tỉnh Gia Lai gần như là không có.