Cụ thể, tuyến Hải Phòng – Lào Cai, giá cước hàng hóa thông thường tăng 30.000 đồng/tấn, hàng rời tăng 70.000 đồng/tấn. Tuyến Hải Phòng - Lạng Sơn tăng 50.000 đồng/tấn, tương đương tăng 10%. Riêng các tuyến miền Nam và miền Trung tăng trên 15%.
Lý giải của các doanh nghiệp vận tải khi nhận chuyển hàng là do đang cao điểm thanh kiểm tra xe quá tải, nên nhiều chủ xe phải chấp nhận chịu "phạt” để thông qua. Chính vì vậy việc tăng cước của hàng hóa là bắt buộc để lấy thu bù chi.
Đáng nói hơn là vận tải đường sắt cũng đột ngột tăng giá. Giá một tấn hàng hóa kim loại từ Hải Phòng đi Lào Cai hiện tăng 80.000 đồng. Sở dĩ có việc tăng giá cước là do quá tải các tuyến vận chuyển hàng đường bộ phía Bắc nên các doanh nghiệp buộc phải tìm đến đường sắt.