Nhiều mặt hàng tại Nhật tăng giá chóng mặt

Long Nguyễn (PV Đài THVN thường trú tại Nhật Bản)-Thứ năm, ngày 07/07/2022 12:52 GMT+7

(Ảnh minh họa: Reuters)

VTV.vn - Người dân Nhật Bản đang trải qua một mùa hè khắc nghiệt không chỉ bởi thời tiết nắng nóng, mà còn vì giá các mặt hàng tiêu dùng đang tăng chóng mặt.

Tháng 7 được xem là tháng trọng điểm tăng giá tại Nhật Bản. Áp lực giá cả các mặt hàng đang tăng liên tiếp, trong khi lương cơ bản không tăng theo kỳ vọng đã gây tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng tại Nhật Bản.

Báo Yomiuri trích khảo sát của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa thực hiện tuần qua cho biết, có 89% người được hỏi trả lời, giá của nhiều sản phẩm tiêu dùng đang tăng nhanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ, nhiều người không thể đảm bảo chi tiêu tiêu dùng.

Với kết quả đáng lo ngại này, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi tác động của việc tăng giá đối với người tiêu dùng để có các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Doanh nghiệp truyền thống tại Nhật Bản đã hạn chế tăng giá, thậm chí chịu thua lỗ để giữ chân khách hàng, tuy nhiên tình hình giá nguyên liệu và năng lượng tăng quá nhanh đã vượt quá sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp.

Báo Asahi cho biết, đồng Yen tiếp tục mất giá so với đồng USD sẽ gây áp lực ngày càng lớn lên chi phí sản xuất của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã không thể bù đắp thâm hụt. Có khoảng 70% doanh nghiệp đã tăng giá sản phẩm hoặc có kế hoạch tăng giá trong tương lai. Theo phản hồi của đa số doanh nghiệp, việc tăng giá lần này chủ yếu do tác động của chi phí nguyên liệu sản xuất và năng lượng nhập khẩu tăng cao.

Cụ thể, theo báo Mainichi, trong tháng này và tháng sau sẽ có khoảng 4.000 sản phẩm tăng giá, mức tăng trung bình là khoảng 13%. Các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn như dăm bông, xúc xích, thực phẩm đông lạnh và đồ uống có cồn sẽ là những mặt hàng có tỷ lệ tăng cao nhất là 15%. Trong khi đó, dự kiến tổng số các sản phẩm mà các doanh nghiệp tăng giá cho đến cuối năm có thể tăng lên 20.000 sản phẩm.

Có thể thấy, áp lực chi phí sản xuất đối với các doanh nghiệp khiến việc tăng giá đối với các sản phẩm bán ra là không thể tránh khỏi. Đây có thể coi là cú sốc đối với người dân Nhật Bản, những người vốn đã quá quen với giá cả ổn định trong hàng chục năm qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước