Nhiều ngân hàng Anh tìm cách “né” thuế

Trần Hà-Thứ ba, ngày 15/01/2013 23:27 GMT+7

Một chi nhánh của Ngân hàng Hoàng gia Scotland tại London. (Nguồn: Bloomberg News)

Đến tháng 4 năm nay, mức thuế đánh vào thu nhập của người dân Anh sẽ giảm từ 50% xuống 40% - tức là trong thời điểm này, mức tiền phải nộp thuế vẫn khá cao. Nhiều ngân hàng Anh đã tìm cách giảm bớt gánh nặng nộp thuế của nhân viên.

Những minh tinh nổi tiếng như Gerard Depadieu đang tháo chạy khỏi Pháp để tránh nghĩa vụ nộp thuế, không ít người trong giới nhà giàu cũng chẳng màng những phản ứng của công chúng, vẫn tiếp bước ra đi. Nay các ngân hàng Anh cũng học tập theo, nhưng không phải ra đi, mà là tìm cách để "né" thuế ngay ở nước sở tại. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết, sẽ nhất quyết rời thời điểm trả tiền thưởng cho nhân viên tới tận tháng 4, khi thuế thu nhập giảm xuống.

Phóng viên Chris Hughes, Hãng tin Reuters nói: “Bản thân tôi chẳng mấy ngạc nhiên về thông tin này. Trên thực tế, mức thuế quá cao, các ngân hàng chắc chắn sẽ tìm ra những cách thức hợp pháp để giảm bớt nghĩa vụ nộp thuế”.

Ngân hàng Loyd’s và Ngân hàng hoàng gia Scotland RBS cũng vừa hé lộ thông tin sẽ thay đổi cách thức trả thưởng cho nhân viên đến tháng tận tháng 6 năm nay. Nhiều người đồng tình, nhưng cũng không ít người phản đối vì cho rằng, việc trốn tránh nộp thuế là không công bằng với người dân Anh.

Ông Jeremy Stretch, chuyên gia kinh tế nói: “Việc ngân hàng hoãn trả thưởng cho nhân viên để né thuế là một điều không thể chấp nhận được, nó không chỉ làm mất hình ảnh ngân hàng trong mắt dân chúng, mà còn gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế. Ai mà cũng làm như vậy thì đất nước sẽ phải chịu một khoản thất thu lớn”.

Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết, sẽ đưa ra những hình phạt nghiêm khắc nếu bất cứ ai hoặc bất cứ công ty nào trốn nộp thuế thu nhập. Tuy nhiên, một số công ty đa quốc gia lại cho rằng, chính phủ nên cơ cấu lại các mức thuế để thu hút nhà đầu tư. Hiện chính phủ Anh đang tích cực bàn xét vấn đề này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước