Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Foster City, California, Mỹ. (Ảnh: Xinhua)
Đây là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Mỹ khi chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 2/3 tổng GDP của nước này.
Khảo sát của Conference Board ngày 28/11 cho biết, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 102 trong tháng 11 so với mức 99,1 của tháng 10.
Sự cải thiện niềm tin tập trung vào các hộ gia đình từ 55 tuổi trở lên. Trong khi người tiêu dùng tuổi từ 35 - 54 tỏ ra kém lạc quan hơn.
Áp lực lạm phát đã giảm bớt, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong các tháng cuối năm. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, nhiều người Mỹ có ý định mua xe ô tô và các thiết bị gia dụng vào dịp cuối năm.
Người tiêu dùng Mỹ đã chi khoảng 40 tỷ USD cho 5 ngày cao điểm mua sắm cuối năm kéo dài từ Lễ Tạ ơn tới hết Cyber Monday. Chỉ tính riêng doanh thu ngày Cyber Monday, các hãng bán lẻ đã thu về hơn 12 tỷ USD, một cột mốc kỷ lục mới trong năm nay.
Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ được củng cố bởi thị trường lao động vẫn mạnh, trong khi lạm phát đã dần được kiểm soát.
Các lo ngại về việc người tiêu dùng Mỹ thắt chặt hầu bao trong mua sắm cuối năm đã tạm thời được đẩy lùi, kết hợp với chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng lên đang củng cố thêm kỳ vọng về sự vững vàng của nền kinh tế số 1 thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!