Tổ công tác 3440 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có báo cáo cho biết tại tỉnh Lào Cai, mặt hàng chuối tiêu xanh từ nay đến cuối năm thu hoạch khoảng 17.500 tấn, nhưng phía Trung Quốc dừng nhập khẩu nên sẽ khó tiêu thụ. Còn tỉnh Lai Châu cũng đang tồn đọng khoảng 7.000 tấn chuối trong tháng 9 tới đây. Ngoài ra, mặt hàng chè khô cũng tồn kho lên tới 2.400 tấn.
Để gỡ khó cho nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, Tổ Công tác 3440 kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc, tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu.
Nhiều nông sản các tỉnh phía Bắc gặp khó trong tiêu thụ (Ảnh minh hoạ - Ảnh: TTXVN)
Còn để giảm tải việc ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, mới đây Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất phương án giao nhận hàng mới. Đó là hàng hóa Việt Nam chuyển đến bãi tập kết cạnh cửa khẩu Trung Quốc. Từ đó các lái xe trung chuyển nước bạn sẽ tiếp tục giao hàng đến các điểm giao dịch, khác với việc đội lái xe trung chuyển Việt Nam chở hàng vào nội địa Trung Quốc như trước đây.
Phương thức này đã tạm thời giải được bài toán ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu. Tuy nhiên, phương pháp này cũng đang gặp phải những vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.
Sau gần nửa tháng thay đổi phương thức giao nhận hàng để phù hợp hơn về phòng chống dịch. Hoạt động thông quan đã dần ổn định trở lại. Mỗi ngày khoảng 300 container hàng nông sản và hoa quả tươi của Việt Nam được xuất khẩu sang nước bạn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng trăm container vẫn đang bị ùn ứ chờ được thông quan. Còn hàng trăm container khác lại đang bị mắc kẹt bên nước bạn sau khi xuất hàng.
Theo lãnh đạo Hải quan tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đội ngũ lái xe chuyên trách của nước bạn rất ít, chỉ mới đáp ứng được một nửa số container hàng xuất của Việt Nam, dẫn đến ách tắc, hoặc chậm trả lại các container sau khi giao hàng.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, từ nay đến cuối năm Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách mới, yêu cầu hàng nông sản Việt Nam phải có đầy đủ nhãn mác, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Các doanh nghiệp trong nước cần phải có sự chuẩn bị theo yêu cầu, để tránh những rủi ro và thiệt hại. Tỉnh Lạng Sơn cũng đang xây dựng những kịch bản để đáp ứng những yêu cầu mới.
Hiện nay, Bộ Công thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vẫn đang tăng cường hội đàm với các cơ quan chức năng Trung Quốc để thống nhất và nâng cao hiệu quả thông quan. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, để khai thác hiệu quả xuất nhập khẩu qua đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!