Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I tăng trên 30% so với năm 2020, với hơn 35.000 chiếc.
Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải, chiếm tỷ trọng tới 92%. Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong quý I là hơn 23.000 chiếc và ô tô tải là 9.450 chiếc.
Hiện xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường gồm: Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Ô tô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56%, và từ Indonesia là 8.950 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, trong quý I năm nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh cho thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô thị trường trong nước đang ở mức cao.
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Thậm chí, vào tháng 1/2021, lượng xe xuất xứ Trung Quốc nhập về nhỉnh hơn từ Indonesia.
Beijing X7 có giá rất rẻ, từ 500 đến gần 700 triệu đồng. (Ảnh: Dân trí)
Sản phẩm của xe Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như: Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ. Đó là chưa tính MG, thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.
Từ khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực năm 2018, xe Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ 3 nhưng sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.
Giới phân tích cho rằng, trên thực tế, xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã "đổ bộ" vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này.
Năm 2020, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá tốt, đồng thời cũng tạo nên nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề chất lượng, an toàn.
Hiện nay, trở ngại lớn đối với xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc so với nhập khẩu từ các nước ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia là thuế còn cao. Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu từ 47 - 70% tùy loại. Với mức thuế này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.
Dù vậy, theo giới quan sát, đa số các dòng xe dưới thương hiệu Trung Quốc vẫn duy trì được giá bán thấp hơn khá nhiều so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!