Theo các chuyên gia, việc bị Google ngừng một số hoạt động hợp tác sẽ tạm thời không ảnh hưởng đến thị trường nội địa - nơi tập trung một nửa doanh số bán hàng của Huawei bởi lẽ các dịch vụ của Google đều không được sử dụng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với những thị trường quốc tế như châu Âu, niềm tin của người tiêu dùng đối với Huawei có thể sụt giảm đáng kể.
Ông Ben Wood - Trưởng bộ phận nghiên cứu, công ty Ccs Insight, Anh nói: "Khó khăn lớn nhất đối với Huawei nằm ở các thị trường mà hãng đang có thị phần lớn như Tây Âu. Đó thực sự là một vấn đề lớn".
Tại nhiều nước châu Âu, người tiêu dùng cho biết, sẽ không mua điện thoại Huawei nữa nếu không còn được sử dụng hệ điều hành và các ứng dụng quen thuộc.
"Thật không may cho họ. Nếu không thể dùng Google Maps, chắc tôi sẽ không mua Huawei", anh Florian - người dùng Huawei tại Đức nói.
Anh Klea Abedini - người dùng Huawei tại Bỉ cho hay: "Ngay khi có sự thay đổi hệ điều hành điện thoại và tôi cảm thấy không còn tiện lợi, tôi chắc rằng mọi người sẽ đều nói lời tạm biệt với sản phẩm".
Một số khác thì cho biết, sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu nếu Huawei sớm đưa ra được cách xử lý ổn thoả.
"Nếu Huawei có thể đảm bảo rằng sẽ phát triển một hệ điều hành tương tự như Android tôi vẫn mua", anh Milan Plieger - người dùng Huawei tại Đức cho hay.
Anh Lasse Edenharrder - người dùng Huawei tại Đức nói: "Tôi sẽ xem nó hoạt động thế nào khi không có playstore, cũng như các dạng hệ điều hành mà nhà sản xuất cung cấp. Nếu nó vẫn ổn thì tôi không có vấn đề gì với việc mua một chiếc Huawei khác".
Các chuyên gia cảnh báo, thời gian để Huawei đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề này là không nhiều.
"Các thách thức Huawei gặp phải từ trước đến giờ đều liên quan đến cơ sở hạ tầng. Còn giờ đây là một quả bom thực sự vì nó ảnh hưởng đến các thiết bị đang được bày bán hàng ngày. Huawei cần phải giải quyết nhanh chóng vấn đề này để đảm bảo rằng điều đó không ảnh hưởng đến động lực mà hãng đang có trên thị trường", ông Ben Wood - Trưởng bộ phận nghiên cứu, công ty Ccs Insight, Anh nói.
Theo các số liệu thống kê cho thấy trong quý IV/2018, điện thoại Huawei đã chiếm tới 23% thị phần của thị trường điện thoại thông minh tại châu Âu, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 55,7%. Tuy nhiên, nếu Huawei không sớm tìm ra lời giải cho bài toán hóc búa đang phải đối mặt, tham vọng soán ngôi Samsung và Apple tại thị trường này của hãng viễn thông Trung Quốc, rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!