PV GAS sắp đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Minh Nguyễn-Thứ tư, ngày 05/07/2023 20:32 GMT+7

VTV.vn - Ngày 10/7, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP PV GAS sẽ chính thức tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam.

Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP PV GAS sẽ chính thức tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10/7/2023, đánh dấu cột mốc quan trọng trong khát vọng "chuyển đổi xanh".

Sự kiện đón chuyến tàu LNG (Liquefied Natural Gas) – "khí thiên nhiên hóa lỏng" đầu tiên về Việt Nam là sự kiện đáng chú ý của PV Gas nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói chung, trong hành trình hiện thực hóa khát vọng về lộ trình "chuyển đổi xanh", theo chương trình của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26.

Theo dự kiến, rạng sáng ngày 10/07/2023, chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên về Việt Nam sẽ cập bến Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp, dung tích chứa khoảng 174.000 m3) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang - Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải - Việt Nam.

Screen Shot 2023-07-05 at 20.03.29

Tàu Maran Gas Achilles (Hy Lạp) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG sẽ cập cảng Việt Nam ngày 10/7/2023

Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Shell - nhà sản xuất và cung cấp LNG có uy tín và năng lực hàng đầu trên thế giới, là đơn vị được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) lựa chọn để làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt lần này.

Sẵn sàng cho chuyến tàu lịch sử

Chia sẻ chiều 5/7, Phó Tổng Giám đốc PV Gas – ông Trần Nhật Huy cho biết, hiện nay, PV GAS đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho công tác xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG với Dự án Kho cảng LNG Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào sử dụng từ tháng 7/2023.

PV GAS sắp đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam - Ảnh 3.

Phó Tổng Giám đốc PG GAS - Trần Nhật Huy khẳng định mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam.

"Hiện tại toàn bộ hệ thống, thiết bị công nghệ của PV Gas từ cầu cảng, bồn lạnh… tại dự án LNG đều đã sẵn sàng. Chúng tôi đã hoàn thiện hệ thống về mặt cơ khí, thực hiện việc tiền chạy thử… Với kinh nghiệm của đội ngũ PV GAS, cùng sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành địa phương như Cảng vụ Hàng hải, Biên phòng, Hoa tiêu, Hải quan… chúng tôi đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên", ông Trần Nhật Huy cho hay.

Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa, cùng với việc đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm mà PV GAS là đồng chủ sở hữu với tỷ lệ góp vốn chiếm đa số, cơ sở hạ tầng về LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai.

Kho LNG Thị Vải sẽ là kho LNG đầu tiên và có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, có công suất của giai đoạn đầu là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3 - 6 triệu tấn/năm.

Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu LNG trọng tải lên đến 100.000 tấn, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG có sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế; đảm bảo vận hành an toàn theo như Nghiên cứu Khả năng Tương thích Tàu-Bờ (Ship-Shore Compatibility Study).

Việc nhập khẩu, kinh doanh LNG trong năm 2023 sẽ là khởi đầu mới nhiều triển vọng cho PV GAS, xác lập vị trí quan trọng trong quá trình chuyển dịch dài hạn sang điện khí LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS – đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS cũng như PVN trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.

LNG là chủ đạo, động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS

Cho tới thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ năng lực và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG (Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 5/5/2023). 

Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng. 

Sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Kho LNG Thị Vải sẽ là kho LNG đầu tiên và có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, có công suất của giai đoạn đầu là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3 - 6 triệu tấn/năm.

Theo Tổng Giám đốc PV GAS – ông Phạm Văn Phong, mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG – bám sát Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) vừa được Thủ tướng CHính phủ phê duyệt, để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG.

PV GAS sắp đón chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam - Ảnh 5.

Tổng Giám đốc PV GAS - ông Phạm Văn Phong cho biết LNG là một trong những hướng phát triển chủ đạo, là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS.

Trong đó, PV GAS sẽ chú trọng đầu tư trọng điểm theo khu vực: mở rộng kho LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ, hợp tác cùng Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) xây dựng kho LNG Sơn Mỹ - Bình Thuận và nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư kho LNG tại khu vực miền Bắc và Tây Nam Bộ. Đồng thời, PV GAS cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác có năng lực, kinh nghiệm để cùng đồng hành triển khai các dự án/các cơ hội về lĩnh vực LNG tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Khí thiên nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG), có thành phần chủ yếu là CH4 - methane (chiếm khoảng 85 - 95%), trong suốt, không mùi và không màu, được sản xuất bằng cách làm lạnh sâu khí thiên nhiên ở nhiệt độ khoảng -162°C để chuyển sang thể lỏng. Khi chuyển sang trạng thái lỏng, thể tích của LNG giảm khoảng 600 lần so với trạng thái khí và có khối lượng riêng chỉ bằng ½ tỷ trọng của nước. Thực tế đã chỉ ra rằng: LNG khi đốt cháy tạo ra ít hơn 40% lượng khí thải CO2 so với than đá và ít hơn 30% so với dầu mỏ; không thải ra muội, bụi và chỉ sinh ra một lượng không đáng kể khí SO2. Điều này khiến nó trở thành nhiên liệu hóa thạch sạch nhất.

Với lợi thế nêu trên, LNG chính là một "giải pháp môi trường" có khả năng thay thế các năng lượng truyền thống đáng sử dụng trong nước bao gồm than, dầu FO, DO, xăng... và bổ sung cho nguồn khí nội địa đang khai thác hiện đã bước vào giai đoạn suy giảm. LNG sẽ là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với đất nước và sẽ sớm trở thành một thành phần quan trọng trong tăng trưởng năng lượng của quốc gia, hướng tới sản xuất xanh tại Việt Nam.

Việc nhập khẩu LNG được xác định là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia. Nghị quyết số 55/NQ-TW của Bộ Chính trị ngày 11/02/2020 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định: "Ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhập khẩu và tiêu thụ LNG", đồng thời "Chú trọng phát triển nhanh nhiệt điện khí sử dụng LNG, đưa điện khí dần trở thành nguồn cung cấp điện năng quan trọng, hỗ trợ cho điều tiết hệ thống".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước