Quỹ ETF VFMVN30 thu hút hơn 100 tỷ đồng vốn góp

Minh Trang -Thứ tư, ngày 23/07/2014 17:17 GMT+7

Quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên tại Việt Nam (ETF VFMVN30) vừa được UBCKNN cấp giấy chứng nhận phát hành ra công chúng. Tính đến chiều 22/7, chỉ 2 ngày sau khi chính thức phát hành lần đầu ra công chúng, VFMVN30 đã nhận được cam kết góp vốn lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Quỹ ETF VFMVN30 được quản lý bởi Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Ngoài 2 thành viên lập quỹ là Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mỗi bên cam kết góp 50 tỷ đồng, thì VFMVN30 đã nhận được quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức khác.


‘ Khách mời và nhà đầu tư tham dự buổi công bố ra mắt Quỹ ETF VFMVN30. Ảnh: Vietstock


Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty quản lý quỹ VietFund (VFM) cho biết: “Mức cam kết hiện nay chúng tôi đã nhận được là trên 100 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã gặp một số công ty chứng khoán và nhà đầu tư lớn thì mức độ quan tâm với ETF là cực kỳ lớn, hy vọng kết thúc đợt huy động IPO vào giữa tháng 8 thì size của quỹ sẽ lớn hơn mức mong đợi rất nhiều”.

Thời gian IPO dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 14/8/2014 với số vốn góp hy vọng đạt mức 500 tỷ đồng. Quỹ ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí. Đây được kỳ vọng là kênh đầu tư mới, hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng: “Thông thường chi phí vận thành các quỹ EFT thường thấp hơn tương đối so với các quỹ khác, trung bình từ 1-1,5%/năm. Bênh cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu những thông tin cơ bản về doanh nghiệp, thay vào đó chỉ cần đánh giá xu hướng chung, xu hướng chủ đạo của cả thị trường để có thể ra quyết định đầu tư, trong đó thiên về những lựa chọn mang tính thời điểm hơn là việc lựa mã cổ phiếu”.

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng là loại hình quỹ mới, vì vậy trong thời gian đầu việc quan trọng nhất là làm sao để nhà đầu tư có thể hiểu rõ về ETF cũng như quen với một sản phẩm đầu tư mới.

Theo nhận định của đại diện VFM, TTCK Việt Nam không nhiều cổ phiếu tốt còn room cho nhà đầu tư nước ngoài, vì vậy quỹ ETF là một trong những công cụ hiệu quả để thu hút vốn từ khối ngoại. Chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam VFMVN30 sẽ giao dịch vào tháng 9 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước