Ngân hàng hoàng gia Scotland RBS mới đây tuyên bố đến giữa năm 2018 sẽ đóng cửa 259 chi nhánh, tương đương 1/4 tổng số chi nhánh của ngân hàng này tại nước Anh, kéo theo khoảng 1.000 vị trí việc làm tại ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Động thái này được đánh giá là sẽ làm thay đổi bộ mặt của ngành ngân hàng tại xứ sở sương mù và là một báo hiệu cho sự chấm hết của thời kỳ các ngân hàng mở ở mặt tiền các con phố trung tâm. RBS chỉ là một trong hàng loạt tên tuổi ngân hàng lớn tại đây tuyên bố sẽ đóng cửa hàng loạt chi nhánh.
Việc các ngân hàng Anh lên kế hoạch đóng cửa giảm bớt số lượng chi nhánh đang diễn ra trên diện rộng. Trong tuần trước, đã có 3 ngân hàng lớn cùng tuyên bố cắt giảm số lượng địa chỉ giao dịch trực tiếp với khách hàng.
Với các ngân hàng, chi phí hoạt động cắt giảm được càng nhiều càng tốt. Việc đóng bớt chi nhánh được giải thích chủ yếu là do từ khi các dịch vụ ngân hàng trực tuyến lên ngôi, hoạt động giao dịch tại chi nhánh trở nên đìu hiu, lãng phí chi phí.
Lấy ví dụ trường hợp ngân hàng hoàng gia Scotland RBS, từ năm 2014 đến nay số lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại chi nhánh giảm đến 40%, trong khi giao dịch ngân hàng điện tử tăng vọt 70%. Số lượng chi nhánh RBS tuyên bố đóng cửa tương ứng với 40% tổng số chi nhánh mà ngân hàng này hiện có, một con số không hề nhỏ.
Nhưng cũng cho thấy là điều chỉnh của RBS dựa tương ứng theo tỷ lệ khách hàng giao dịch trực tiếp tại quầy ngày một giảm theo xu hướng.
Nhiều người đã bắt đầu liên tưởng một diện mạo khác của hoạt động ngân hàng khi các mặt tiền phố lớn trung tâm không còn chi chít dày đặc chi nhánh giao dịch, từng như thước đo của sự sầm uất. Vấn đề chỉ còn là đóng sao cho không quá vội, để xã hội còn thích nghi vì không phải không có lo ngại từ phía khách hàng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!