Nhằm thúc đẩy quảng bá, giới thiệu, kết nối và phát triển các kênh phân phối sản phẩm OCOP trên thị trường nước ngoài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện tham gia Hội chợ quốc tế sản phẩm OCOP tại châu Âu (Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024), được tổ chức tại Trung tâm tổ chức sự kiện tại Milan, Italia. Chương trình nằm trong chuỗi các nhiệm vụ thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm là Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp tổ chức thực hiện.
Không gian quảng bá, kết nối giao thương của Việt Nam tại hội chợ rộng gần 100m2, cùng với 8 đơn vị tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP Việt Nam, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam tới các đơn vị thương mại, người tiêu dùng của các nước châu Âu. Đồng thời giới thiệu tới khách tham quan hội chợ về văn hóa đặc trưng vùng miền của Việt Nam thông qua các câu chuyện của sản phẩm OCOP Việt Nam.
Ông Dương Hải Hưng - Đại sứ Việt Nam tại Ý cùng các đại biểu cắt băng khai trương không gian quản bá, kết nối giao thương của Việt Nam tại hội chợ.
Với chủ đề "Sản phẩm OCOP Việt Nam: Hội tụ giá trị - Lan tỏa văn hóa", doanh nghiệp Việt mang đến châu Âu gồm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu như: sản phẩm thêu ren, lụa, mây tre đan, trang trí nội ngoại thất, chạm khắc, túi xách; sản phẩm quà tặng; và các sản phẩm thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như: hạt điều, chè, macca, nước ép trái cây, trái cây sấy các loại…
Ngoài không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, khu triển lãm của Việt Nam còn phục vụ khách tham quan trải nghiệm và thử nếm sản phẩm. Trong đó, sản phẩm mục tiêu là các sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm OCOP đạt giải tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt giải cuộc thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Trình chiếu các hình ảnh, video quảng bá về sản phẩm OCOP gắn với văn hóa đặc trưng vùng miền, du lịch nông thôn tiêu biểu của Việt Nam.
Khu gian hàng của Việt Nam thu hút nhiều khách hàng đến từ các nước châu Âu quan tâm.
Trong chuỗi sự kiện bên lề hội chợ, đoàn Việt Nam đã tổ chức đi thăm quan thực tế, học tập kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tiêu biểu tại Milan, Rome và một số vùng lân cận tại Italia. Làm việc với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italia, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ tại Italia, Công ty Gestione Fiere (Ban tổ chức Hội chợ) để tìm hiểu về thực trạng và nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm của Việt Nam, nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại tại thị trường châu Âu.
Hội chợ kéo dài đến hết ngày 8/12/2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!