Các số liệu thị phần thương mại điện tử qua nửa đầu năm nay tiếp tục cho thấy thị trường này đang có sự thay đổi nhanh chóng về cục diện cạnh tranh giữa các sàn với nhau. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cuộc đua đầu tư vào mạng lưới kho bãi logistics của riêng mình. Đây được đánh giá sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh.
Một trung tâm phân loại hàng hóa có tổng giá trị đầu tư 30 triệu USD đang được xây dựng tại Bình Dương. Khi được vận hành vào năm sau, có khả năng xử lý đến 4 triệu đơn hàng mỗi ngày. Đây là nỗ lực mới nhất của các sàn thương mại điện tử trong việc xây dựng một mạng lưới giao vận riêng.
Trong chưa đầy hai năm qua, hai doanh nghiệp đầu ngành thương mại điện tử là Shopee và Lazada thay phiên nhau đầu tư các trung tâm phân loại hàng hóa quy mô hàng chục triệu USD mỗi trung tâm. Năng lực xử lý mỗi kho đều lên đến hàng triệu đơn hàng mỗi ngày.
Đơn vị nghiên cứu Momentum Works cho rằng, việc sàn mở rộng tự đầu tư logistics đang gây sức ép không nhỏ cho các công ty dịch vụ giao vận. Cách làm này giúp các sàn kiểm soát chi phí vận hành hiệu quả hơn.
Ông Jianggan Li - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works nhận định: "Cả hai sàn thương mại điện tử lớn của khu vực đều đang cố gắng cải thiện trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như cam kết thời gian nhận hàng. Việc sở hữu mạng lưới giao vận riêng giúp các sàn này kiểm soát được quy trình. Đồng thời có được nguồn dữ liệu để có thể tối ưu vận hành về sau".
Nhóm các doanh nghiệp logistics cũng liên tục mở rộng đầu tư kho bãi tại Việt Nam, giúp các sàn có thêm sự lựa chọn (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, sở hữu hệ thống logistics riêng không đồng nghĩa với gia tăng được thị phần. Các báo cáo thị phần thương mại điện tử 6 tháng đầu năm nay cho thấy, cái tên mới nổi là TikTok shop đã vượt lên vị trí thứ hai tại Việt Nam chỉ sau thời gian ngắn, dù hoàn toàn dùng dịch vụ logistics của bên khác, nhờ khả năng thu hút lượng người dùng lớn.
Nhóm các doanh nghiệp logistics cũng liên tục mở rộng đầu tư kho bãi tại Việt Nam, giúp các sàn có thêm sự lựa chọn.
Ông Eric Liang - Phó Tổng Giám đốc BEST Global chia sẻ: "Sự xuất hiện của rất nhiều các kho bãi tại biên giới cho thấy những thay đổi dựa theo mô hình kinh doanh, xu hướng kinh doanh mới. Hiện tại, chúng tôi đã liên kết với các sàn thương mại điện tử, các đối tác ở nước ngoài. Đến cuối cùng, chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ giao hàng đến tận nhà".
Ông Jianggan Li - Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Momentum Works cho biết: "Các doanh nghiệp nền tảng đều đưa ra quyết định kinh doanh dựa vào tỷ lệ thu hồi vốn và phân tích dữ liệu. Việc quyết định tự đầu tư mạng lưới giao vận hay sử dụng dịch vụ của bên thứ ba cũng phụ thuộc vào hai yếu tố này, đồng thời căn cứ vào tình hình hoạt động của các công ty logistics đang như thế nào".
Giới quan sát đánh giá việc sàn thương mại điện tử tự đầu tư logistics có thể không giúp tăng trưởng nhanh, nhưng sẽ giúp tăng trưởng bền vững. Bối cảnh sức mua còn khó khăn buộc các sàn phải đưa ra các chính sách chiều chuộng người dùng hơn như cho đồng kiểm hàng, cho hủy đơn hàng ngay cả khi đang giao. Việc triển khai chính sách này sẽ thuận lợi, ít tốn kém chi phí hơn nếu sàn tự sở hữu mạng lưới giao vận.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!