Origami, Rakuten, Softbank, Mercari, Yahoo Japan là một số công ty công nghệ và startup lớn nhỏ đang muốn tranh giành thị phần thanh toán trực tuyến tại Nhật Bản. Những công ty này cho rằng đối thủ của họ là những doanh nghiệp cạnh tranh nhưng đối thủ lớn nhất lại chính là tiền mặt.
Năm 2016, lượng người dùng thẻ tín dụng và thanh toán điện tử tại Nhật Bản chỉ chiếm 20% tổng giá trị tiêu dùng. Tại Hàn Quốc, con số đó là 89%, còn tại Trung Quốc là 60%.
Nhật Bản là một quốc gia giàu truyền thống và đồng thời cũng khó để lay chuyển thói quen dùng tiền mặt của người Nhật. Mặc dù Nhật Bản đã đi tiên phong trong dịch vụ thanh toán chạm thẻ từ 20 năm trước với phát minh dùng thẻ quẹt để đi tàu điện ngầm nhưng hiện nay, với những cây rút tiền ATM có ở khắp nơi và văn hóa trả lại ví tiền cho người mất, người Nhật lại càng có lý do để trung thành với tiền mặt.
Tuy nhiên, không vì thế mà các công ty công nghệ bỏ cuộc, thậm chí họ còn tung ra những dịch vụ càng ngày càng tiện lợi để chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản.
Những công ty khởi nghiệp như Origami có thể kết nối với một loạt các chuỗi hàng ăn, các doanh nghiệp taxi để khoanh vùng những khách hàng tiềm năng của mình.
Khác với Origami, startup Liquid Pay cung cấp dịch vụ thanh toán bằng dấu vân tay, nhắm tới cả các khách du lịch tới Nhật Bản. Thanh toán rất đơn giản, chỉ cần chạm ngón tay vào chiếc máy nhận vân tay, kết nối với tài khoản trực tuyến của khách, máy sẽ nhận diện được chủ tài khoản. Ngoài hình thức thanh toán bằng vân tay còn có những hình thức quen thuộc hơn như QR Code hay thanh toán qua điện thoại di động.
Theo một nhà phân tích thị trường của Bloomberg, một nghịch lý thú vị là tại đất nước phát triển cực nhanh về công nghệ như Nhật Bản, thanh toán điện tử lại khó "cất cánh" hơn những quốc gia chậm phát triển về công nghệ hơn như Trung Quốc hay Hàn Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!