Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/11, số lượng cửa hàng có bán xăng sinh học E5 phải đạt tổi thiểu 50% tại các tỉnh thành. Nhưng người dân hiện vẫn còn khá thờ ơ với loại xăng thân thiện với môi trường này. Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết: “Người tiêu dùng khi mua một loại hàng hóa trên thị trường thì điều họ quan tâm đến đầu tiên là sự tiện ích, thứ 2 là chất lượng và thứ 3 là quan tâm về giá cả. Hiện nay, hệ thống phân phối xăng sinh học chưa đủ để tạo sự tiện ích cho người tiêu dùng. Việc số lượng cửa hàng có bán xăng E5 nằm rải rác là trở ngại khiến người tiêu dùng không mặn mà, dù muốn mua họ cũng không biết mua ở đâu”.
Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ cho biết chất lượng xăng E5 đã được kiểm định nhiều lần và đảm bảo về chất lượng.
Ông Nguyễn Phú Cường cũng cho biết, người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng của xăng E5. Bởi thời điểm bắt đầu triển khai đưa xăng sinh học ra thị trường lại trùng hợp với thời điểm xảy ra những vụ cháy nổ xe máy. Về điều này, ông Cường khẳng định cơ quan công an, cơ quan quản lý chất lượng, Vụ Khoa học Công nghệ và các ngành liên quan đã có những kiểm tra, kết luận và chứng minh xăng E5 an toàn và có lợi cho người tiêu dùng.
Trong một cuộc họp gần đây nhất, Vụ Khoa học và Công nghệ đã báo cáo lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kết quả triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong báo cáo đã nêu rõ tất cả các đợt kiểm tra định kì, triểm tra theo mẫu và kiểm tra đột xuất được thực hiện thì kết quả cho thấy chất lượng xăng sinh học E5 hoàn toàn đảm bảo yêu cầu của cơ quan quản lý, trong suốt thời gian qua cũng chưa từng có khiếu kiện nào về chất lượng xăng E5 từ phía người tiêu dùng. Ông Cường cho hay: “Trước kia, chúng tôi rất lo lắng nên cho triển khai liên tục việc kiểm tra các quy chuẩn của xăng sinh học. Phải nhận định rằng xăng E5 có nhiều chỉ tiêu, thông số để giám sát hơn xăng dầu khoáng. Nhưng tính đến giờ phút này, kết quả vẫn rất tốt”.
Khi nói về vấn đề giá cả của xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và sử dụng những công cụ như thuế, phí bảo vệ môi trường,… cùng một số công cụ khác để tạo sự chênh lệch giá giữa xăng dầu khoáng và xăng E5. Ông nhận định hiện cách tính giá xăng E5 vẫn sử dụng cách tính giá của xăng dầu khoáng nên có nhiều bất cập. Ông Cường cho biết: “Giá xăng E5 phải làm sao để vừa khuyến khích người tiêu dùng, vừa có lợi cho nhà kinh doanh. Trách nhiệm của cơ quan quản lý là phân tích, xem xét vấn đề giá, hài hòa lợi ích cho các bên”. Hiện các nhà kinh doanh vẫn đang phải bù thêm một khoản chi phí tăng thêm, đây là chi phí công đoạn phối trộn giữa xăng khoáng và Ethanol, công đoạn vệ sinh bồn bể,… Trước tình hình như vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng các doanh nghiệp khảo sát để tìm ra cách tính giá cơ sở. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo trực tiếp hai Bộ phải thực hiện nhanh chóng, đảm bảo lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.
Hiện nay, ngoài việc đưa người tiêu dùng đến với xăng E5 nhiều hơn thì vấn đề nguồn cung cũng được các nhà quản lý quan tâm và chú trọng. Ngay sau khi lộ trình thực hiện Chỉ thị 23/CT-Tg hoàn tất thì nguồn cung xăng E5 phải được đảm bảo liên tục, đầy đủ và ổn định. Ông Cường cho biết: “Xăng dầu là hàng hóa đặc biệt, ngay sau khi toàn bộ các tỉnh thành triển khai mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5 thì cần đảm bảo nguồn cung, không để người tiêu dùng không có nguyên liệu. Các địa phương phải cân đối làm sao để doanh nghiệp luôn đảm bảo buôn bán, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Bởi chỉ cần không có đủ xăng dầu để bán thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế, vận tải”. Ông cũng khẳng định sử dụng xăng E5 chính là đang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!