Khái niệm "Made in somewhere" hay dán nhãn xuất xứ ở đâu đó luôn có những quy định cụ thể. Tuy nhiên, nó sẽ tùy từng quốc gia, tùy từng sản phẩm mà có quy định cụ thể. Tuy nhiên, tất cả đều cùng chung mục đích để giúp cho người tiêu dùng không bị nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, toàn cầu hóa đã dẫn đến làn sóng di chuyển các nhà máy sản xuất từ nước phát triển sang các nước đang phát triển nhằm giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, để duy trì thương hiệu nhưng vẫn cam kết chất lượng sản phẩm với khách hàng, nhãn mác chi tiết hơn về nguồn gốc xuất xứ cũng đã được thay đổi.
Ví dụ dễ nhìn thấy nhất đó là các dòng sản phẩm của hãng công nghệ Apple sẽ luôn có dòng chữ: "Designed by Apple in California. Assembled in China" (tạm dịch "Được thiết kế bởi Apple tại California. Lắp ráp tại Trung Quốc").
Theo đó, mỗi năm, Apple sẽ thiết kế khung hình, viết phần mềm, nghiên cứu công nghệ mới và phát triển chíp điện tử tại California. Còn các linh kiện lắp ráp, phụ kiện cho các dòng sản phẩm sẽ hoàn toàn được sản xuất tại Trung Quốc.
Chính sự minh bạch và rõ ràng trong nguồn gốc xuất xứ như trên đã khiến cho người tiêu dùng được hưởng lợi khi giá rẻ hơn, trong khi chất lượng vẫn được đảm bảo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!